Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin sẽ gặp nhà lãnh đạo tối cao Iran

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi và nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei để thảo luận quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Nguồn tin từ Moscow cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thảo luận về cơ chế xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Ukraine ở biển Đen.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại thủ đô Tehran của Iran vào ngày 19/7, trong bối cảnh xung đột Ukraine khiến một trong những nhà cung cấp lúa mì hàng đầu thế giới gặp khó khăn trong xuất khẩu, dấy lên lo ngại về khủng hoảng giá lương thực toàn cầu, AFP đưa tin ngày 18/7.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bên cạnh gặp ông Erdogan, Tổng thống Putin cũng sẽ gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi và nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei để thảo luận quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

"Có nhiều điểm nóng quanh chúng tôi, cần chúng tôi phải hợp tác để giải quyết", TASS dẫn lời ông Peskov ngày 18/7.

ong putin gap ong erdogan anh 1

Tổng thống Vladimir Putin (phải) gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi hồi tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 18/7 cho biết các bên đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc trong việc mở hành lang xuất khẩu ngũ cốc ở biển Đen, sau cuộc thảo luận tại Istanbul hôm 13/7.

Ông Akar cho biết đại diện Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraine và Liên Hợp Quốc có thể gặp nhau trong tuần này để hoàn tất các tài liệu liên quan, nhấn mạnh sẽ thảo luận về việc lập các trung tâm điều phối chung tại các cảng biển, cũng như vạch ra các tuyến đường xuất khẩu nông nghiệp.

Hôm 15/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các bên tham dự thảo luận về tình hình xuất khẩu ngũ cốc đã ủng hộ đề xuất của Nga, và tài liệu cuối cùng dự kiến sớm được hoàn tất.

Nga tung video phá hủy tổ hợp HIMARS ở Donetsk Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/7 tung video phóng tên lửa chính xác cao phá hủy hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ bàn giao cho Ukraine.

Đột phá bất ngờ tại cuộc đàm phán với Nga ở Istanbul

Ukraine, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/7 đã ca ngợi những bước tiến đạt được trong đàm phán với Nga ở Istanbul về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì đàm phán về ngũ cốc giữa Nga và Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 12/7 cho biết giới chức Nga và Ukraine sẽ gặp mặt tại Istanbul để thảo luận về việc nối lại tuyến vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm