Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin lên tiếng về lực lượng CSTO được điều đến Kazakhstan

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/1 cho biết liên quân do Nga dẫn đầu được điều đến Kazakhstan để giúp đối phó với bất ổn sẽ chỉ ở lại nước này trong thời gian "có giới hạn".

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) được điều đến Kazakhstan trong một khoảng thời gian có giới hạn", ông Putin nói trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của các nước thuộc Liên Xô cũ, AFP đưa tin.

Việc triển khai quân đội từ các nước thuộc Liên Xô cũ đã gửi đi một tín hiệu rằng các nhà lãnh đạo sẽ không cho phép bạo loạn nổ ra tại những nước này, Tổng thống Putin cho biết thêm.

"Các biện pháp mà CSTO đưa ra đã thể hiện rõ rằng chúng tôi sẽ không để bất kỳ ai làm mất ổn định tình hình tại khu vực và thực hiện điều được gọi là kịch bản cách mạng màu", ông Putin nói thêm.

tinh hinh o Kazakhstan anh 1

Trước yêu cầu của Tổng thống Kazakhstan, liên quân do Nga dẫn đầu đã đến Kazakhstan để giúp nước này giải quyết bất ổn. Ảnh: AP.

Ông Putin cho biết CSTO đã điều quân theo yêu cầu của Tổng thống Kazakhstan vì nước này đang phải đối mặt với “sự gây hấn của chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố tình hình bất ổn ở Kazakhstan là kết quả từ sự can thiệp của nước ngoài, đồng thời cho biết CSTO nên thực hiện các biện pháp để đảm bảo nỗ lực can thiệp vào khu vực trong tương lai thất bại.

“Các sự kiện ở Kazakhstan không phải là lần đầu tiên và cũng sẽ không phải là nỗ lực cuối cùng nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia từ bên ngoài”, ông Putin cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin tin rằng các quốc gia thuộc Liên Xô cũ nên nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Nga. Ông cũng khẳng định các sự kiện ở Kazakhstan thể hiện sự nguy hiểm của mạng xã hội và việc sử dụng Internet không kiểm soát.

Trong cuộc họp, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cũng khẳng định lực lượng của CSTO sẽ sớm rời khỏi đất nước. Ngày 5/1, CSTO chính thức tuyên bố cử đội gìn giữ hòa bình khoảng 2.500 người tới Kazakhstan.

Kazakhstan đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn chưa từng có trong bối cảnh các cuộc biểu tình về việc tăng giá nhiên liệu nổ ra ở phía tây đất nước.

Hàng chục người được cho là đã thiệt mạng trong vụ bạo động. Bộ Nội vụ nước này cho biết hôm 10/1 rằng gần 8.000 người đã bị lực lượng an ninh tạm giữ.

An ninh châu Âu trong tay Nga - Mỹ  

Nghịch lý là dù cuộc đàm phán ở Geneva sẽ có ảnh hưởng quyết định đến “ổn định chiến lược” tại châu Âu, dường như các nước châu Âu đang bị bỏ qua.

Vì sao 'con hổ giấy’ CSTO bất ngờ can thiệp vào Kazakhstan?

Sau 30 năm thành lập, CSTO lần đầu gửi quân can thiệp vào cuộc khủng hoảng của một quốc gia thành viên, hành động có thể khiến thế giới thay đổi quan điểm về tổ chức này.

Chỗ dựa của tổng thống Kazakhstan trong khủng hoảng

Để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã tìm đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng không nhớ nổi tên ông Tokayev.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm