Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin khẳng định Nga tự chủ việc cung cấp năng lượng cho thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/4 tuyên bố nước này sẽ tìm kiếm các thị trường xuất khẩu năng lượng thay thế, sau khi bị một số quốc gia cấm vận do xung đột ở Ukraine.

“Chúng ta có nguồn lực và cơ hội để nhanh chóng tìm phương án thay thế”, ông Putin tuyên bố trong một cuộc họp chính phủ về phát triển vùng Bắc Cực, theo AFP. “Về vấn đề dầu, khí và than của Nga, chúng ta có thể tăng cường tiêu thụ trong nước và tăng cung cấp năng lượng cho những nơi khác trên thế giới thực sự có nhu cầu”.

Theo ông Putin, trong dài hạn, phương án này sẽ củng cố sự độc lập của Nga trước các tác nhân bên ngoài. “Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng”, ông nói, theo TASS.

thi truong moi cho nang luong Nga anh 1

Ông Putin muốn Nga xuất khẩu năng lượng sang các thị trường mới sau khi phải chịu các lệnh cấm vận. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine hôm 24/2, nhiều quốc gia đã áp đặt các lệnh cấm vận vào ngành năng lượng Nga. Mỹ cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản cấm nhập khẩu than.

Bên cạnh đó, Đức cũng hoãn dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga - vốn là vấn đề tranh cãi gay gắt giữa Berlin và Washington trong thời gian qua.

Trong cuộc họp ngày 13/4, ông Putin cũng tuyên bố không dừng các dự án ở Bắc Cực bất chấp các lệnh trừng phạt. Thay vào đó, chúng cần được tăng cường triển khai.

“Khi tính đến mọi hạn chế từ bên ngoài và áp lực cấm vận, cần chú ý đặc biệt tới mọi dự án và kế hoạch liên quan tới vùng Bắc Cực”, ông Putin nói. “Hầu hết lĩnh vực liên quan tới an ninh quốc gia xuất hiện ở đây, từ sinh thái, tài nguyên, chính trị - quân sự tới kỹ thuật”.

EU vật lộn để ngừng phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga

Dù một số nước EU quyết tâm siết chặt các lệnh trừng phạt nhắm vào dầu mỏ, khí đốt của Nga, kế hoạch này đang gặp nhiều rào cản chính trị từ chính các thành viên của khối.

Vì sao châu Âu lưỡng lự trong việc cấm dầu khí Nga?

Giới chức châu Âu khó nhất trí về lệnh cấm dầu Nga vì lo ngại "đòn giáng ngược" vào nền kinh tế. Trong khi đó, việc cấm khí đốt thậm chí còn tác động mạnh hơn tới khối này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm