Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Đòn trừng phạt của phương Tây tương đương lời tuyên chiến

Tổng thống Putin nhận định những đòn trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga tương đương lời tuyên chiến. Ông khẳng định cần tấn công Ukraine để bảo vệ người nói tiếng Nga ở đây.

Trao đổi với tiếp viên hàng không của hãng bay Aeroflot, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Ukraine cần phải được phi quân sự hóa và phải trung lập, Reuters đưa tin hôm 5/3.

Cũng trong buổi trao đổi, ông Putin khẳng định không có ý định ban bố thiết quân luật tại Nga, trong lúc nước này bước vào tuần giao tranh thứ hai với Ukraine.

“Thiết quân luật chỉ nên được ban bố trong trường hợp có sự gây hấn từ bên ngoài… Chúng ta hiện không ở trong tình thế ấy và tôi hy vọng là tương lai cũng sẽ không như thế”, ông Putin nói.

Tong thong Putin anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Vị tổng thống còn cho hay mọi thứ vẫn diễn ra đúng kế hoạch ở Ukraine và quân đội Nga sẽ đạt mục tiêu trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Chiến sự Ukraine ngày một ác liệt, với Nga tấn công ở nhiều mặt trận. Quân đội Nga đã kiểm soát Kherson ở miền Nam Ukraine và bao vây nhiều thành phố khác.

Các nước phương Tây đã tung ra hàng loạt đòn trừng phạt kinh tế đối với Nga, bao gồm việc đóng cửa không phận.

Trước việc Ukraine kêu gọi các nước phương Tây thiết lập vùng cấm bay tại nước này, Tổng thống Putin cho rằng bất cứ quốc gia nào có động thái như vậy sẽ bị Moscow coi là một bên tham chiến, theo AFP.

“Một nước có bất cứ động thái nào theo hướng này sẽ bị coi là tham gia vào xung đột vũ trang”, ông Putin cảnh báo.

Người dân Ukraine: Tôi ở lại để sẵn sàng chiến đấu Trong lúc khoảng một triệu người đang sơ tán khỏi Ukraine, ông Andriy Novikov, sống tại thành phố Lviv, nói sẽ trụ lại đất nước lâu nhất có thể và sẵn sàng cầm súng chiến đấu.

Ngoại trưởng Mỹ tới biên giới Ukraine - Ba Lan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 5/3 đã tới thăm biên giới giữa Ukraine và Ba Lan trong bối cảnh dòng người sơ tán đang đổ về Ba Lan, theo AFP. 

Hơn 500 công dân Việt Nam ở Ukraine sẽ về nước vào ngày 7 và 9/3

Bộ Ngoại giao cho biết hơn 2.000 người Việt đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine để sang các nước lân cận. Sắp tới sẽ có hai chuyến bay sơ tán vào ngày 7 và 9/3.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm