Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ tới biên giới Ukraine - Ba Lan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 5/3 đã tới thăm biên giới giữa Ukraine và Ba Lan trong bối cảnh dòng người sơ tán đang đổ về Ba Lan, theo AFP. 

Động thái trên của ông Blinken diễn ra trong lúc ông đang có chuyến thăm tới Ba Lan. Ngoại trưởng Mỹ đã gặp thủ tướng và ngoại trưởng Ba Lan ở thành phố Rzeszow, gần biên giới Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ hoang nghênh Ba Lan, một thành viên NATO, vì những hành động của nước này sau khi Nga tấn công Ukraine. Ba Lan đang tiếp nhận 10.000 binh sĩ Mỹ, với hơn một nửa số đó tới vào những tuần gần đây.

“Ba Lan đang có những hành động quan trọng để ứng phó với cuộc khủng hoảng này... Ba Lan đã nỗ lực rất nhiều để tạo điều kiện hỗ trợ an ninh cho Ukraine", ngoại trưởng Mỹ nói tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Lan Zbigniew Rau ở thành phố Rzeszow.

Ngoai truong My toi bien gioi Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa tới châu Âu trong chuyến công du kéo dài một tuần. Ảnh: AP.

Trước đó, ngày 4/3, tại Brussels, Bỉ, Ngoại trưởng Blinken đã tham dự các cuộc họp với các đối tác tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), thảo luận các biện pháp gây thêm áp lực đối với Nga cũng như hỗ trợ người tị nạn Ukraine.

Ông Blinken bày tỏ lo ngại xung đột tiếp tục leo thang tại Ukraine.

Ông chỉ ra rằng cuộc giao tranh này đã không diễn ra như kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo vị ngoại trưởng, cộng đồng quốc tế cam kết làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Ukraine và “gây sức ép khổng lồ lên Nga để chấm dứt cuộc giao tranh này”.

Ngoại trưởng Mỹ đưa ra những nhận định trên trong lúc bước tiến của quân đội Nga chậm lại do vấp phải sự kháng cự của lực lượng Ukraine trong 9 ngày qua.

Ở miền Nam, quân đội Nga đã kiểm soát các khu vực dọc bờ Biển Đen, đồng thời bao vây thành phố cảng Mariupol. Ở miền Bắc, Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, cũng đang bị vây hãm.

Cùng ngày 5/3, Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cảnh báo tình hình ở Ukraine rất nguy cấp. Số lượng người chạy trốn chiến tranh ở Ukraine hiện là 1,3 triệu người và có thể lên tới 1,5 triệu người vào cuối tuần này, theo Chủ tịch UNHCR Filippo Grandi.

“Đây là khủng hoảng người tị nạn nhanh nhất chúng ta từng thấy ở châu Âu kể từ cuối Thế chiến II”, ông Grandi nói với Reuters.

Người dân Ukraine: Tôi ở lại để sẵn sàng chiến đấu Trong lúc khoảng một triệu người đang sơ tán khỏi Ukraine, ông Andriy Novikov, sống tại thành phố Lviv, nói sẽ trụ lại đất nước lâu nhất có thể và sẵn sàng cầm súng chiến đấu.

Ukraine dừng sơ tán dân, nói Nga vi phạm tuyên bố ngừng bắn

Quan chức Ukraine cáo buộc Nga không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, làm ảnh hưởng tới kế hoạch cho phép người dân sơ tán khỏi các thành phố tuyến đầu.

Vũ khí viện trợ đến Ukraine theo đường nào?

Trước kia, máy bay có thể tự do chở vũ khí từ phương Tây tới Kyiv. Nhưng khi đường không vận không còn an toàn giữa chiến sự, biên giới Ba Lan trở thành tuyến đường chính.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm