Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin chúc mừng chiến thắng con trai nhà cựu độc tài Philippines

Cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng ông Ferdinand Marcos Jr sau khi kết quả sơ bộ cho thấy ông sẽ đắc cử tổng thống Philippines.

"Tôi mong đợi hoạt động của ngài với tư cách nguyên thủ quốc gia sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác xây dựng giữa Nga và Philippines trên các lĩnh vực khác nhau", TASS dẫn lời ông Putin nói trong điện chúc mừng.

Ông Ferdinand Marcos Jr ngày 11/5 tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines, thề sẽ trở thành nhà lãnh đạo "vì mọi người dân Philippines".

"Đừng đánh giá tôi qua ông cha tôi, mà hãy đánh giá qua hành động của tôi", phát ngôn viên Vic Rodriguez dẫn lời ông Marcos Jr, AFP đưa tin.

Tính tới sáng 10/5, kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử (COMELEC) cho thấy với hơn 90% số phiếu đã kiểm, ông Marcos có 28,8 triệu phiếu, nhiều hơn gấp đôi so với đối thủ xếp thứ hai là bà Leni Robredo, Phó tổng thống đương nhiệm, theo New York Times.

Ong Putin chuc mung con trai cuu doc tai Philippines anh 1

Ông Ferdinand Marcos Jr đứng trước đám đông ủng hộ ông ngày 11/5. Ảnh: Reuters.

Bà Robredo chưa công nhận thất bại nhưng thừa nhận thế dẫn đầu của ông Marcos. Bà cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh vì sự thật cho đến cuộc bầu cử tiếp theo.

Chiến thắng đánh dấu sự trở lại đáng kinh ngạc của gia tộc Marcos trên chính trường Philippines, sau gần 4 thập kỷ bị lật đổ kể từ năm 1986. Ông Marcos Jr là ứng cử viên tổng thống đầu tiên giành được chiến thắng với số phiếu bầu cách biệt lớn như vậy kể từ khi cha ông - nhà độc tài khét tiếng Philippines - bị lật đổ.

Sau khi có kết quả sơ bộ, biểu tình đã diễn ra bên ngoài Ủy ban Bầu cử Philippines ngày 10/5.

Khoảng 400 người, chủ yếu là sinh viên, đã tụ tập và biểu tình bên ngoài Ủy ban Bầu cử Philippines để phản đối lại chiến thắng của ông Marcos Jr và viện dẫn những bất thường trong cuộc bầu cử, Reuters đưa tin.

Con trai nhà cựu độc tài Philippines tuyên bố chiến thắng

Ông Ferdinand Marcos Jr ngày 11/5 tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines, thề sẽ trở thành nhà lãnh đạo "vì mọi người dân Philippines".

Điểm khởi đầu thời kỳ 'Marcos 2.0' tại Philippines

Kết quả sơ bộ cho thấy ứng viên Ferdinand Marcos Jr. sẽ đắc cử tổng thống Philippines, đánh dấu sự trở lại dinh tổng thống của gia đình Marcos sau 36 năm cha ông bị lật đổ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm