Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin cáo buộc Ukraine phá cầu Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/10 tuyên bố vụ tấn công cầu Crimea là “hành động khủng bố” của lực lượng đặc nhiệm Ukraine, theo TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea. Ảnh: TASS.

“Không nghi ngờ gì nữa. Đây là một hành động tấn công ‘khủng bố’ nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Liên bang Nga. Hành động này được ra lệnh, lên kế hoạch và thực thi bởi lực lượng đặc nhiệm Ukraine”, ông Putin nói trong cuộc gặp với lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin.

Ông Bastrykin cũng xác nhận thông tin này, bổ sung thêm rằng một số công dân Nga và người nước ngoài đã hỗ trợ đặc nhiệm Ukraine chuẩn bị cho vụ tấn công.

“Chúng tôi đã mở cuộc điều tra theo khoản hai của điều 205 (của Bộ luật Hình sự Nga - PV) về tội danh ‘khủng bố’. Điều này được xác nhận bởi dữ liệu điều tra sơ bộ”, vị quan chức cho biết, bổ sung thêm rằng chiếc xe tải xuất phát từ Bulgaria và đã đi qua Armenia trước khi vào lãnh thổ Nga.

Ông Bastrykin cũng khẳng định Moscow đã xác định được các nghi phạm.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow cần tiêu diệt những “phần tử khủng bố” đứng sau vụ tấn công.

“Nga chỉ có thể đáp trả tội phạm này bằng cách trực tiếp ‘tiêu diệt’ những kẻ khủng bố, theo tập quán trên thế giới. Đây là điều người dân Nga mong muốn”, ông tuyên bố.

Cầu Crimea (còn được gọi là cầu Kerch - tên của eo biển mà nó bắc qua) bị tấn công vào rạng sáng ngày 8/10, khi một chiếc xe tải đột ngột phát nổ trên cầu.

Giới chức Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm cho vụ việc. Dù vậy, ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn tổng thống Ukraine, tuyên bố trên Twitter đây chỉ là “điểm khởi đầu”.

Khoảnh khắc bồn chứa nhiên liệu bùng cháy dữ dội trên cầu Crimea Nhiều người đăng tải video ghi lại cảnh bồn chứa nhiên liệu cháy dữ dội trên cầu Kerch nối Crimea với mạng lưới giao thông nước Nga hôm 8/10.

Nga thông báo về giao thông đường sắt trên cầu nối Crimea

Giao thông của các chuyến tàu chở hàng và chở khách qua cây cầu nối Crimea với lục địa Nga diễn ra theo đúng lịch trình quy định, Bộ Giao thông Vận tải nước này hôm 9/10 cho biết.

Hình ảnh vệ tinh mới về vụ nổ trên cầu nối Crimea

Maxar đã chụp lại tình trạng của cầu Kerch hôm 8/10, sau khi một vụ nổ làm rung chuyển tuyến đường bộ và đường sắt trực tiếp duy nhất giữa Crimea và lục địa Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm