Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin cáo buộc phương Tây đứng sau vụ rò rỉ Nord Stream

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/9 nói phương Tây đã thực hiện những vụ nổ khiến đường ống dẫn khí Nord Stream bị rò rỉ trên vùng biển Thụy Điển và Đan Mạch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong ngày 30/9. Ảnh: Reuters.

"Các biện pháp trừng phạt không đủ đối với phương Tây, họ đã chuyển sang phá hoại. Không thể tin được, nhưng đó là sự thật", AFP dẫn lời ông Putin phát biểu tại Điện Kremlin ngày 30/9.

Nhà lãnh đạo Nga nói phương Tây đã thực hiện các vụ nổ trên đường ống quốc tế Nord Stream chạy dọc theo biển Baltic, và đã phá cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu.

"Mọi người có thể thấy rõ ai hưởng lợi từ điều này", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tuần này đã diễn ra 4 vụ rò rỉ không rõ nguyên nhân, khiến đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu ngừng hoạt động. Khí đốt vẫn không ngừng rò rỉ ra vùng biển ở Đan Mạch và Thụy Điển kể từ sự cố đầu tiên vào ngày 26/9.

Cả Mỹ và Nga đều phủ nhận liên quan đến sự cố này.

Hôm 30/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói sự cố vỡ đường ống Nord Stream 1 và 2 là "hành động khủng bố chưa từng có", TASS đưa tin. Ông Peskov yêu cầu có một cuộc điều tra quốc tế nghiêm túc về vụ việc.

ro ri nord stream anh 1

Khu vực bị rò rỉ khí ở đường ống Nord Stream tại Đan Mạch. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, Đan Mạch và Thụy Điển, nơi xảy ra 4 sự cố rò rỉ khí ở vùng đặc quyền kinh tế hai nước này, nói rằng vụ nổ dẫn đến sự cố rò rỉ là hành động có chủ đích.

"Độ lớn của các vụ nổ được đo lần lượt là 2,3 và 2,1 độ Richter, có thể tương đương với vài trăm kg thuốc nổ", hai nước ra tuyên bố chung ngày 30/9.

Giới chức Đan Mạch cảnh báo sự cố này có thể gây hậu quả với khí hậu và môi trường biển, nói thêm lượng khí bên trong đường ống Nord Stream sẽ tiếp tục rò rỉ đến ngày 2/10.

Thụy Điển công bố video mới về vụ rò rỉ thứ 4 trên Nord Stream Hải cảnh Thụy Điển hôm 29/9 công bố video mới về sự cố rò rỉ thứ 4 trên đường ống khí đốt Nord Stream ở biển Baltic. Các vụ rò rỉ lần đầu tiên được báo cáo vào hôm 26/9.

Vụ nổ Nord Stream mạnh tương đương hàng trăm kg thuốc nổ

Giới chức Đan Mạch và Thụy Điển ra tuyên bố chung cho biết sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream là do những vụ nổ có sức công phá tương đương hàng trăm kg thuốc nổ.

Ông Trump cảnh báo về sự cố ở Nord Stream

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng vụ rò rỉ khí ở đường ống Nord Stream có thể do hành động phá hoại, và điều này có thể khiến căng thẳng leo thang.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm