Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin cảnh báo về lệnh trừng phạt Nga của phương Tây

Ông Putin cho biết Nga phải theo dõi chặt chẽ việc xuất khẩu lương thực sang các nước không thân thiện vì các lệnh trừng phạt sẽ làm gia tăng cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo giá năng lượng cao hơn kết hợp với tình trạng thiếu phân bón sẽ thúc đẩy phương Tây in thêm tiền để mua hàng, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực ở các nước nghèo hơn, Reuters đưa tin.

"Họ chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực ở các khu vực nghèo nhất trên thế giới, thúc đẩy những làn sóng di cư mới, và nói chung khiến giá lương thực tăng cao hơn nữa", người đứng đầu Điện Kremlin phát biểu trong một cuộc họp về việc phát triển ngành sản xuất lương thực.

"Trong điều kiện hiện nay, tình trạng thiếu phân bón trên thị trường toàn cầu là không thể tránh khỏi", ông Putin nói. "Chúng ta sẽ phải cẩn thận hơn về việc cung cấp lương thực ra nước ngoài, đặc biệt là giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu sang các nước thù địch".

Ong Putin canh bao khung hoang luong thuc sap xay ra. anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Trước đó, ngày 1/4, ông Dmitry Medvedev, Tổng thống Nga giai đoạn 2008-2012 và hiện là Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo rằng Nga có thể hạn chế việc xuất khẩu lương thực, chỉ xuất sang các nước "thân thiện", giữa lúc Moscow bị phương Tây trừng phạt vì tấn công Ukraine.

Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, chủ yếu cung cấp lúa mì cho châu Phi và khu vực Trung Đông. Đồng thời, nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các thành phần để sản xuất phân bón.

Nga sản xuất hơn 50 triệu tấn phân bón mỗi năm, chiếm 13% tổng sản lượng toàn cầu.

Theo ông Putin, nguồn cung phân bón từ Nga và Belarus bị hạn chế do các lệnh trừng phạt, cùng với việc giá khí đốt đang cao sẽ khiến việc sản xuất phân bón ở các nước phương Tây sẽ đắt đỏ hơn.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cảnh báo Moscow sẽ đáp trả tương xứng với bất kỳ nỗ lực nào nhằm quốc hữu hóa tài sản của Nga, gọi hành động đó là "con dao hai lưỡi".

Trước đó, Đức tuyên bố tạm thời kiểm soát chi nhánh Gazprom Germania thuộc Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga cho đến ngày 30/9 để đảm bảo việc cung cấp năng lượng tại nước này.

Lực lượng Ukraine ở Donbas chuẩn bị đối đầu lính Nga

Lực lượng Ukraine đã đào hào, thiết lập các vị trí phòng thủ xung quanh làng Krasnopillia ở vùng Donbas để chuẩn bị cho cuộc tiến công của lính Nga.

Xung đột ở Ukraine làm đảo lộn thị trường năng lượng toàn cầu

Các nước châu Âu đặt cược vào LNG để thay thế nguồn cung năng lượng từ Nga. Nhưng họ có thể phải tranh giành với châu Á trong một thị trường eo hẹp và chấp nhận trả giá cao.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm