Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Pompeo tố lãnh sự quán TQ ở Houston là 'ổ gián điệp'

Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh thời cuộc đã thay đổi trong cách Mỹ đối xử với Trung Quốc và các chính sách của Mỹ đang nhận được sự ủng hộ quốc tế.

Phát biểu tươc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 30/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết các chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc đang nhận được sự ủng hộ trên thế giới. Ông đề cập đến những hoạt động hàng hải của Mỹ trên Biển Đông và chiến dịch phản đối ứng dụng công nghệ mạng 5G Trung Quốc, theo Reuters.

Quan chức ngoại giao cấp cao nhất tại Washington lặp lại quan điểm mà ông và nhiều quan chức khác trong chính phủ đã công khai thời gian qua. Ông cáo buộc Trung Quốc là "mối đe dọa trung tâm của thời đại chúng ta".

Ngoai truong My len an Trung Quoc anh 1

Ngoại trưởng Mike Pompeo tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang leo thang căng thẳng chưa từng có tiền lệ trên hàng loạt phương diện, từ chiến tranh thương mại đến địa chính trị, từ vấn công nghệ đến chính sách của Bắc Kinh đối với các vùng lãnh thổ như Hong Kong và Đài Loan.

Trong bước leo thang mới nhất, Mỹ cho đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas. Bắc Kinh trả đũa ngoại giao với lệnh đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Đề cập đến diễn biến này, ông Pompeo khẳng định chính phủ đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc vì nơi này "là ổ gián điệp".

Đây là phiên điều trần đầu tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo trong vòng 15 tháng qua. Nội dung thảo luận xoay quanh đề xuất ngân sách thường niên cho Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bên cạnh vấn đề chính sách, công tác nhân sự tại Bộ Ngoại giao Mỹ cũng là nội dung được quan tâm chất vấn. Tuần qua, các nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã công bố một báo cáo chỉ trích Ngoại trưởng Pompeo khi ông để trống một số vị trí trong Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều tháng.

Các nghị sĩ cũng chất vấn ông Pompeo về quyết định sa thải tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick. Quyết định sa thải được công bố giữa thời điểm ông Linick đang điều tra các thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia. Ông Pompeo phủ nhận mọi nghi vấn và lặp lại các kết luận trước đó rằng ông Linick đã rò rỉ thông tin trái quy định.

Tại thư viện Nixon, ông Pompeo kêu gọi thế giới mạnh mẽ chống lại TQ

Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục lên án Trung Quốc và nói Mỹ cùng đồng minh nên “có những cách sáng tạo và mạnh mẽ” buộc Trung Quốc thay đổi.

Họp kín tại London, ngoại trưởng Mỹ nói 'người Anh chết vì WHO'

Ngoại trưởng Mike Pompeo, trong một cuộc gặp kín tại Anh, đã công kích gay gắt Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói cơ quan quốc tế bị Trung Quốc thao túng và mang tính chính trị.

Bước ngoặt trong chính sách của Mỹ với TQ ở Biển Đông

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vượt xa lập trường trước đây của Washington về Biển Đông, nêu rõ yêu sách của Trung Quốc là phi pháp, đường chín đoạn là vô nghĩa.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm