Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Phan Văn Mãi: TP.HCM muốn có thêm nhiều cơ chế

TP.HCM xin thí điểm thực hiện các cơ chế mới, mô hình mới mà pháp luật hiện hành chưa có quy định hoặc đã có nhưng không còn phù hợp, nhằm tăng sự chủ động, tự chủ cho thành phố.

co che dac thu TP.HCM anh 1

"TP.HCM đã tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 54 và xin thí điểm thực hiện các cơ chế mới, mô hình mới mà pháp luật hiện hành chưa có quy định hoặc đã có nhưng không còn phù hợp", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói với Zing.

Hôm qua (15/11), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 4, trong đó có việc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 54 về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM.

Trong cuộc trao đổi với Zing ngay sau đó, Chủ tịch TP.HCM cho biết thành phố cũng đang xây dựng, hoàn thiện dự thảo nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 với nhiều cơ chế mới, chính sách mới. "TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan Trung ương để trình dự thảo này sớm nhất có thể", ông Mãi nhấn mạnh.

- Quốc hội đã cho phép gia hạn Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM thêm một năm. Trong khoảng thời gian này, TP dự tính kiến nghị những chính sách mới, đột phá thay thế Nghị quyết 54 trong những lĩnh vực nào, thưa ông?

- TP.HCM đã tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 54 và xin thí điểm thực hiện cơ chế mới, mô hình mới mà pháp luật hiện hành chưa có quy định hoặc đã có nhưng không còn phù hợp.

Việc đề xuất cơ chế mới nhằm tăng sự chủ động, tự chủ cho TP.HCM; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh của thành phố, để thành phố phát triển mạnh, góp phần lớn hơn vào sự phát triển chung của đất nước.

Dự kiến, TP.HCM đề xuất cơ chế mới cho những lĩnh vực như: Quản lý đầu tư, tài chính ngân sách, quản lý đô thị và tài nguyên môi trường, quản lý văn hóa - xã hội và quản lý trật tự xã hội…

co che dac thu TP.HCM anh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Hồng Phong.

Lần này, thành phố muốn kiến nghị thêm cơ chế xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM; cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy thành phố Thủ Đức.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện nghị quyết mới thay Nghị quyết 54 và trình Quốc hội tại kỳ họp gần nhất có thể, không nhất thiết phải đến cuối năm 2023 như kế hoạch.

- Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 nhưng kết quả không được như kỳ vọng vì nhiều lý do cả khách quan và chủ quan, lần này TP.HCM đề xuất cụ thể những cơ chế vượt trội nào để thay thế?

- Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 đề xuất thí điểm những cơ chế mới, mô hình mới một cách mạnh mẽ.

TP.HCM kiến nghị thêm 3 nội dung mới về: Quản lý văn hóa xã hội và quản lý trật tự xã hội; cơ chế xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM; cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy thành phố Thủ Đức.

Ví dụ về quản lý văn hóa xã hội và quản lý trật tự xã hội, TP.HCM kiến nghị UBND TP được quy định điều kiện thành lập cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa thể thao ngoài công lập ở những khu quy hoạch phát triển đô thị, các khu vực có mục đích sử dụng đất hiện hữu là đất ở.

Trong vấn đề tài chính ngân sách, TP.HCM kiến nghị HĐND TP được quyết định việc ban hành thuế tài sản đối với bất động sản ngoài nhà ở hiện hữu của người dân (đất ở, nhà ở thứ 2 trở lên).

Ngoài ra, TP.HCM kiến nghị được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu công trình, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ về cho thành phố vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp (ở Nghị quyết 54, tỷ lệ này là 90%).

- Cơ chế cho mô hình trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM được đề xuất như thế nào, thưa ông?

- Về xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, thành phố đề xuất cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ trong lĩnh vực tài chính (fintech) theo hướng không giới hạn lĩnh vực.

Cơ chế này có vai trò quản lý Nhà nước rõ ràng nhưng chấp nhận rủi ro và linh hoạt trong việc điều chỉnh đối với các nhà đầu tư hoạt động tại Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM.

Chính phủ sẽ quy định cụ thể cơ chế tiếp nhận, cấp, giám sát và thu hồi Giấy chứng nhận tham gia cơ chế thử nghiệm fintech với tổ chức thử nghiệm áp dụng các sản phẩm công nghệ tài chính.

Về xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, thành phố đề xuất cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ trong lĩnh vực tài chính

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế không thông qua đấu thầu, nhưng cần đảm bảo một số yêu cầu như: Là tập đoàn tài chính đã được niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế; cam kết đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong 5 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Nhà đầu tư chiến lược cũng phải cam kết dành cơ sở vật chất và nguồn lực phụ trợ để thu hút các nhà đầu tư fintech đăng ký hoạt động và thành lập trụ sở tại Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM. Đặc biệt, không được phép chuyển nhượng dự án đầu tư Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM dưới bất kỳ hình thức nào trước khi hoàn thành các cam kết đã ước định.

Các nhà đầu tư tham gia cơ chế thử nghiệm fintech được hưởng nhiều ưu đãi hoặc chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan và thuế...

- Với TP Thủ Đức - mô hình thành phố trong thành phố đầu tiên, rất cần những cơ chế đặc thù để phát huy hết tiềm năng, nhất là về phân cấp, phân quyền và tổ chức bộ máy. Những cơ chế này được đề xuất cụ thể ra sao trong dự thảo nghị quyết mới?

- TP.HCM kiến nghị HĐND, UBND TP được phân cấp những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của mình cho HĐND, UBND TP Thủ Đức trong các lĩnh vực: Quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý kinh tế; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; quản lý văn hóa xã hội; tổ chức, bộ máy quản lý hành chính của chính quyền đô thị và cán bộ, công chức, viên chức.

HĐND TP.HCM quyết định việc giao một số nhiệm vụ của các sở, ngành chuyên môn cho UBND TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức trong phạm vi địa bàn thành phố Thủ Đức.

TP.HCM cũng kiến nghị thành lập một số cơ quan, đơn vị tại TP Thủ Đức như: Văn phòng đăng ký đất đai; Đội trật tự xây dựng và đô thị; Trung tâm Phát triển quỹ đất…

HĐND TP.HCM ưu tiên phân bổ ngân sách cho thành phố Thủ Đức để chi đầu tư phát triển trên địa bàn, phát huy vai trò Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, tạo động lực Thủ Đức trở thành cực tăng trưởng mới, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng GRDP của TP.HCM.

- Cho đến khi có nghị quyết mới, TP.HCM kiến nghị kéo dài nghị quyết 54 thêm một năm. TP sẽ tập trung thực hiện những chính sách gì trong khoảng thời gian này để tận dụng tối đa lợi thế mà Nghị quyết 54 đem lại?

- Khi TP xin gia hạn thêm thời gian một năm để thực hiện thí điểm, chúng tôi mong muốn duy trì sự liên tục của các chính sách đang thí điểm, đảm bảo không tạo ra “khoảng hở chính sách” trong thời gian xây dựng nghị quyết mới để thay thế Nghị quyết 54, vì nhiều nội dung thực hiện theo Nghị quyết 54 đang phát huy hiệu quả rất tốt.

TP.HCM xin gia hạn thêm một năm thực hiện thí điểm các chính sách đặc thù để không tạo ra khoảng hở chính sách trong thời gian xây dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Trong khoảng thời gian được gia hạn, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện những nội dung đã triển khai thuận lợi và có kết quả tốt trong thời gian qua, ví dụ tăng thu cho cán bộ, công chức của TP.

Đối với các nội dung thực hiện một phần hoặc đang gặp khó khăn, TP sẽ chọn vấn đề trọng tâm để tập trung tháo gỡ, thực hiện trong năm 2023. Ví dụ, rà soát, tập trung triển khai các dự án có điều kiện triển khai ngay; làm việc với các cơ quan Trung ương về sử dụng tài sản công trên địa bàn…

Liên quan đến vấn đề thu hút nhân tài, TP sẽ thu hút thêm nhiều người tài trong năm 2023 thông qua việc hoàn thiện thêm về tiêu chí.

co che dac thu TP.HCM anh 7

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Lý do kéo dài cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM thêm một năm

Chính phủ đề nghị cho phép TP.HCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 đến hết năm 2023. Theo đánh giá của thành phố, một số cơ chế đặc thù áp dụng thời gian qua vẫn chưa đạt mục tiêu.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm