Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 1 tỷ USD cho VinFast

Báo cáo tài chính kiểm toán vừa công bố của Vingroup cho biết ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ thêm 3.277 tỷ đồng cho VinFast, nâng tổng số tiền tài trợ lên xấp xỉ 1 tỷ USD quy đổi.

Ông Phạm Nhật Vượng đã rót thêm gần 3.300 tỷ đồng cho VinFast dưới dạng khoản hỗ trợ công ty con. Ảnh: VIC.

Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2024. Trong đó, tại phần thuyết minh những giao dịch trọng yếu với các bên liên quan cho thấy ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã tài trợ 3.277 tỷ đồng cho công ty con trong nửa đầu năm nay.

Trước đó, ông Vượng từng đưa ra cam kết sẽ hỗ trợ VinFast - công ty con của Vingroup - một khoản tài chính đúng bằng số tiền này.

Ngoài khoản hỗ trợ, Chủ tịch Vingroup còn phát sinh giao dịch chuyển nhượng cổ phần công ty con với quy mô hơn 1.800 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính kiểm toán bán niên của Vingroup cũng cho biết ông Vượng tiếp tục không nhận thù lao tại tập đoàn này trong 6 tháng đầu năm nay, điều mà vị tỷ phú đã thực hiện nhiều năm gần đây.

Ngược lại, bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) hiện giữ chức Phó chủ tịch Vingroup nhận mức thù lao gần 1,5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại VinFast, ông Vượng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT từ tháng 3/2022, đến đầu năm 2024, vị doanh nhân họ Phạm đã chuyển sang đảm nhậm chức Tổng giám đốc công ty sản xuất xe điện này, trực tiếp điều hành công ty.

Với VinFast, thời gian qua, bên cạnh hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ Vingroup, công ty con này đã nhận được nhiều tài trợ tiền mặt từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tính đến cuối quý II, ông Vượng đã hoàn tất giải ngân cho VinFast khoảng 1 tỷ USD (bao gồm khoản tài trợ gần 3.300 tỷ đồng trong quý II và 20.600 tỷ đồng trong năm 2023).

Trong cuộc trả lời với báo chí vào tháng 6, ông Phạm Nhật Vượng cũng chia sẻ Vingroup, công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast gần 13 tỷ USD từ năm 2017 đến hết quý I năm nay. Ông Vượng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các khoản tài trợ mới trong giai đoạn 2025-2026.

Tại phiên họp cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup cuối tháng 4, ông Vượng khẳng định Vingroup và chính ông sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast và "sẽ đầu tư cho VinFast đến khi hết tiền". Vì theo ông Vượng, đây không chỉ đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà còn là trách nhiệm với xã hội.

Về tiềm năng kinh doanh, ông Vượng cũng tuyên bố "VinFast dự kiến tới năm 2026 có thể hòa vốn EBITDA và dần dần sẽ có lãi".

LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ CỦA VINGROUP CÁC QUÝ GẦN NHẤT
Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2024II
Lợi nhuận trước thuế Tỷ đồng 1.9281.5595.2523.9554.2643.6364.4751.3062.4944.062

Về tình hình kinh doanh, báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy tổng doanh thu nửa đầu năm nay của tập đoàn đạt hơn 64.000 tỷ đồng. Chiếm lớn nhất trong cơ cấu nguồn thu vẫn đến từ lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản, trong khi mảng sản xuất đóng góp cao thứ 2 và sau đó là các hoạt động kinh doanh liên quan.

Do giá vốn hoạt động vẫn cao hơn doanh thu mang về và mảng sản xuất của VinFast vẫn lỗ nhưng tính chung, lãi sau thuế hợp nhất của Vingroup nửa đầu năm vẫn báo đạt 2.053 tỷ đồng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Công ty bầu Đức bán trái cây thu hơn 2.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu từ trái cây cao kỷ lục hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô trong 3 tháng

Lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9 đến 30/11.

Chứng khoán thoát thua trước kỳ nghỉ lễ 2/9

VN-Index tiếp tục bị "đánh úp" vào sát giờ đóng cửa phiên 30/8. Tuy nhiên, sự nâng đỡ nhanh chóng của dòng tiền sau đó đã giúp chỉ số đại diện sàn HoSE đóng cửa trong sắc xanh.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm