Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Pence bất ngờ tái xuất

Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang xuất hiện trở lại trước công chúng sau khi ông nhìn thấy tiềm năng tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Theo AP, ông Pence đang tích cực tham gia các tổ chức bảo thủ, viết bài xã luận, phát biểu và thành lập một nhóm vận động tập trung vào việc thúc đẩy di sản của chính quyền Trump.

Ông đã xây dựng mối quan hệ đối tác với Tổ chức Di sản Bảo thủ (Heritage Foundation) và thậm chí thảo luận về tiềm năng trở thành chủ tịch của tổ chức. Ông cũng tham gia tổ chức Young America's Foundation và một tổ chức diễn giả viết xã luận khác.

Gần đây, cựu phó tổng thống đã đến thăm tổ chức cứu trợ Cơ đốc giáo ở bắc Carolina và sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng vào tháng 4 kể từ khi rời dinh phó thủ tướng tại buổi gây quỹ thường niên của tổ chức vận động Palmetto Family Council ở nam Carolina, bang quan trọng trong vòng bầu cử sơ bộ.

Ông Pence cũng thảo luận về việc viết một cuốn sách, trò chuyện với các đồng minh và có kế hoạch dành phần lớn thời gian trong hai năm tới để giúp đỡ các ứng cử viên đảng Cộng hòa khi họ cố gắng giành lại ghế ở Hạ viện và Thượng viện vào năm 2022.

Các đồng minh của Pence coi ông là “người thừa kế” của cựu Tổng thống Donald Trump, một người có thể giữ chân nhóm cử tri trung thành với đảng Cộng hoà trong khi giành lại các cử tri ngoại ô đã rời bỏ đảng trong thời Trump.

Nguoi thua ke Trump anh 1

Cựu Phó tổng thống Mike Pence và vợ. Ảnh: AP.

Thế nhưng, khi ông Trump được yêu cầu liệt kê những người mà ông coi là lãnh đạo tương lai của đảng Cộng hòa, ông không nhắc đến vị "phó tướng" của mình.

Việc ông Trump không đề cập đến ông Mike Pence trong cuộc phỏng vấn podcast đầu tháng 3 báo hiệu thách thức với cựu phó tổng thống.

Trái với hình ảnh từng là một trong những người ủng hộ ông Trump kiên định nhất, ông Pence đang bị nhiều đảng viên Cộng hoà nghi ngờ khi chấp nhận chiến thắng của tổng thống John Biden vào tháng 1, tạo điều kiện thuận lợi chuyển giao quyền lực một cách hòa bình với chính quyền mới.

Quyết định này đi ngược với nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump và khiến cựu tổng thống “bốc hoả”.

Để giành ưu thế trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Pence có thể sẽ phải củng cố lại lòng trung thành với ông Trump trong khi bảo vệ quyết định của mình vào những ngày cuối cùng của chính quyền, giữa bối cảnh cựu tổng thống liên tục cáo buộc gian lận bầu cử, góp phần gây ra cuộc bạo loạn tại Điện Capitol.

Cựu phó tổng thống từ chối dự sự kiện có ông Trump

Cựu Phó tổng thống Mike Pence đã từ chối lời mời phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) trong tuần này sau khi ông Trump xác nhận sẽ tham dự.

Tổng thống Trump gây áp lực cho ông Pence trước vụ bạo loạn

Tổng thống Trump nói Phó tổng thống Mike Pence có thể chọn trở thành “một người yêu nước, hoặc...” khi cố gắng gây áp lực để ông Pence lật ngược kết quả bầu cử.

Minh An

Bạn có thể quan tâm