Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Netanyahu 'quay xe', hoãn đuổi bộ trưởng Quốc phòng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quyết định hoãn cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant do lo ngại nguy cơ xảy ra căng thẳng về an ninh.

Ông Gallant và ông Netanyahu trong một phiên họp của Quốc hội Israel hồi tháng 2. Ảnh: Flash90/Jerusalem Post.

Thông tin trên được đài truyền hình quốc gia Kan của Israel đưa ra ngày 3/4.

“Do tiến triển đối với tình hình an ninh, ông Netanyahu sẽ xử lý vấn đề với vị bộ trưởng Quốc phòng vào một thời điểm khác”, Kan cho biết.

Hôm 26/3, ông Netanyahu tuyên bố sa thải ông Gallant - người cũng là một thành viên cấp cao trong đảng Likud cầm quyền - sau khi vị bộ trưởng lên tiếng phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ. Quyết định cách chức chỉ vỏn vẹn một dòng.

“Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant”, quyết định viết.

Ngay sau đó, hàng loạt cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở nhiều thành phố của Israel. Bất chấp tuyên bố của ông Netanyahu, ông Gallant từ chối rời ghế. Các trợ lý của ông cho biết vị bộ trưởng chưa nhận được thông báo chính thức.

Dù vậy, quan hệ giữa hai chính trị gia đang có dấu hiệu được hàn gắn. Nguồn tin của Reuters cho biết ông Netanyahu và ông Gallant sẽ cùng thị sát hai căn cứ quân sự vào tối 3/4 (giờ địa phương). Thông tin chi tiết về chuyến thị sát vẫn được giữ kín.

Căng thẳng chính trị nội bộ nổ ra giữa lúc Israel đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ bên ngoài, từ tình trạng gia tăng căng thẳng trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tới quan ngại về tham vọng hạt nhân của Iran.

Israel ngày 3/4 cáo buộc Iran đứng đằng sau một vụ máy bay không người lái xâm nhập không phận Israel một ngày trước đó.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Biểu tình tại Israel tiếp diễn bất chấp ông Netanyahu nhượng bộ

Người dân Israel vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình với mục đích yêu cầu chính phủ ông Netanyahu hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi.

Ông Netanyahu tỏ ra lạc quan sau khi bị ông Biden chê trách

Sau lời chê trách của ông Biden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ tin tưởng vào khả năng đạt được thỏa hiệp với phe chính trị đối lập liên quan đến cuộc cải cách tư pháp.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm