Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Netanyahu đảo ngược quyết định

Khi Israel phải đối mặt với làn sóng bạo lực gia tăng trên hầu hết mặt trận, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đảo ngược quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.

Ông Gallant và ông Netanyahu trong một phiên họp của Quốc hội Israel hồi tháng 2. Ảnh: Flash90.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối 10/4, ông Netanyahu khẳng định ông Gallant sẽ tiếp tục tại vị, hai tuần sau khi ông tuyên bố cách chức vị bộ trưởng Quốc phòng, Guardian đưa tin.

“Tôi quyết định bỏ qua những khác biệt giữa chúng tôi. Ông Gallant vẫn giữ nguyên vị trí của mình và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác vì an ninh của công dân Israel”, ông Netanyahu khẳng định.

Về phần mình, Bộ trưởng Gallant đã hoan nghênh động thái của ông Netanyahu. Ông đăng một bức ảnh của mình với thủ tướng Israel lên mạng xã hội và khẳng định cả hai sẽ tiếp tục sát cánh cùng nhau vì Israel.

Việc cách chức ông Gallant gây ra một làn sóng phản đối chưa từng có đối với kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp vốn đã không được lòng dân. Nhiều người Israel đi đến kết luận rằng ngay cả sự an toàn của họ cũng có thể bị hy sinh vì lợi ích cá nhân của ông Netanyahu.

Bộ trưởng Gallant chưa từng nhận được lá thư bãi nhiệm chính thức. Ông vẫn tại vị trong bối cảnh bạo lực gia tăng do các cuộc đột kích của cảnh sát Israel vào nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem.

Trước đó, theo thông tin hôm 3/4 của đài truyền hình quốc gia Kan ở Israel, Thủ tướng Netanyahu quyết định hoãn cách chức ông Gallant do lo ngại nguy cơ xảy ra căng thẳng về an ninh.

Hôm 26/3, ông Netanyahu tuyên bố sa thải ông Gallant sau khi vị bộ trưởng lên tiếng phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ. Quyết định cách chức chỉ vỏn vẹn một dòng.

“Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant”, quyết định viết.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay.

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Chuyện gì đang xảy ra ở Jerusalem?

Tình trạng bạo lực tại Israel đã diễn ra trong suốt những ngày qua, bắt nguồn từ 2 cuộc đột kích của lực lượng an ninh quốc gia Do Thái vào đền thờ al-Aqsa ở thành phố Jerusalem.

Các nước vùng Vịnh 'tạt gáo nước lạnh' vào ông Netanyahu

Các chính phủ Trung Đông thẳng thừng lên án Israel gây xung đột với người Palestine, cũng như bày tỏ sự bất mãn với liên minh cực hữu của Thủ tướng Netanyahu.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm