Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Medvedev: Chiến sự không kết thúc dù Ukraine từ bỏ hy vọng NATO

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 26/8 tuyên bố Moscow sẽ không chấm dứt “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine dù Kyiv chính thức từ bỏ nguyện vọng gia nhập NATO.

“Việc từ bỏ ý định tham gia liên minh Bắc Đại Tây Dương (tức NATO - PV) là điều thiết yếu, nhưng không đủ để thiết lập hòa bình”, ông Medvedev, người đang giữ cương vị phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói với kênh truyền hình LCI của Pháp, theo Reuters.

Theo vị cựu tổng thống, Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine đến khi đạt được mục tiêu. Dù vậy, ông cũng tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với một số điều kiện nhất định.

nga tan cong ukraine anh 1

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AP.

“Các cuộc đàm phán sẽ dựa vào cách các sự kiện diễn ra. Chúng tôi đã sẵn sàng gặp mặt (ông Zelensky)”, ông Medvedev nói.

Sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, các quan chức hai nước đã tổ chức một số cuộc đàm phán - tại Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và cả trực tuyến - để thảo luận về việc lập lại hòa bình. Dù vậy, các cuộc gặp không có kết quả.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Medvedev cũng tuyên bố hoạt động của quân đội Nga cùng lực lượng của hai nhà nước tự xưng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” diễn ra theo “kịch bản vừa phải” và chỉ nhằm vào quân đội Ukraine.

Ông cho rằng một kịch bản cứng rắn hơn, đi kèm hậu quả “cơ sở hạ tầng hoàn toàn bị phá hủy, các trung tâm ra quyết sách và quản lý bị tàn phá”, sẽ giúp chiến dịch diễn ra nhanh hơn, nhưng không được chấp thuận vì các yếu tố nhân đạo, theo TASS.

Nga từng cáo buộc viện trợ quân sự từ phương Tây đã làm trì hoãn chiến dịch và làm gia tăng thiệt hại.

Hôm 24/8, Mỹ tiếp tục công bố gói viện trợ quân sự gần 3 tỷ USD cho Ukraine, gói lớn nhất mà nước này từng nhận, theo New York Times.

Theo Reuters, Đức cũng lên kế hoạch cung cấp thêm gói hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trị giá 500 triệu USD vào năm 2023, bao gồm hệ thống phóng tên lửa và đạn dược.

Nga tuyên bố bắt điệp viên Ukraine do thám cơ sở quân sự

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 26/8 tuyên bố đã bắt giữ một công dân Ukraine đang hoạt động cho cơ quan tình báo nước này ở tỉnh Kursk, theo TASS.

Nga nói tiêu diệt 200 lính Ukraine trong đòn tập kích ga tàu

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/8 xác nhận sử dụng tên lửa Iskander tập kích ga tàu Chaplyne ở tỉnh Dnipropetrovsk, tuyên bố tiêu diệt hơn 200 lính dự bị Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm