Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Lưu Hạc tới Mỹ tuần này để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến được ký khi Phó thủ tướng Lưu Hạc có chuyến thăm tới Washington trong tuần này.

SCMP hôm 30/12 cho biết Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn từ Bắc Kinh tới Washington trong ngày 4/1 để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ, văn kiện được kỳ vọng sẽ tháo ngòi cho chiến tranh thương mại song phương.

"Washington đã gửi lời mời và Bắc Kinh đã chấp nhận", SCMP dẫn lời một nguồn tin cho biết. Phái đoàn Trung Quốc được cho là sẽ lưu lại Washington tới giữa tuần sau.

Trung Quoc ky thoa thuan thuong mai voi My anh 1
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc được cho là sẽ bắt đầu thăm Washington vào cuối tuần này. Ảnh: AP.

Cả Mỹ và Trung Quốc chưa đưa ra xác nhận chính thức về thông tin chuyến đi của Phó thủ tướng Lưu Hạc tới Washington. Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc từ chối bình luận về thông tin này.

Việc hai bên ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong chuyến thăm của ông Lưu được coi là dấu hiệu đình chiến trong cuộc chiến tranh thương mại khốc liệt gây thiệt hại nặng cho cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu sau thời gian dài tăng trưởng ảm đạm.

Việc đạt được thỏa thuận thương mại cũng sẽ giúp làm xoa dịu quan hệ song phương trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng sau khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ phê chuẩn các đạo luật về dân chủ và nhân quyền liên quan tới Hong Kong và Tân Cương, động thái bị Bắc Kinh chỉ trích kịch liệt.

Ông Tập: Trung Quốc không ngại trả đũa Mỹ trong thương chiến

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh nước này muốn đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ và tránh chiến tranh thương mại, nhưng cũng không ngại trả đũa nếu cảm thấy cần thiết.

TT Trump dọa tăng thuế nếu không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc

Mỹ sẽ tăng thuế với hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu không đạt được thỏa thuận nào với Bắc Kinh để chấm dứt chiến tranh thương mại, Tổng thống Trump hôm 19/11 cho biết.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm