Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim kêu gọi thắt chặt quan hệ trong thông điệp gửi ông Tập

Trong thông điệp gửi ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi hai nước tăng cường liên lạc và thống nhất để đối phó "các thế lực thù địch".

Ông Kim kêu gọi hợp tác trong một thông điệp đến ông Tập sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc gửi lời nhắn đến Triều Tiên, KCNA đưa tin ngày 23/3.

“Thông điệp nhấn mạnh sự cần thiết của việc phải tăng cường thống nhất và hợp tác giữa hai đảng và hai nước để đối phó với những thách thức và động thái cản trở trên mọi mặt của các thế lực thù địch”, KCNA cho biết.

Ông Kim gửi thông điệp để thông báo kết quả Đại hội lần thứ 8 của đảng Lao động Triều Tiên, kêu gọi tăng cường giao tiếp chiến lược giữa hai bên trên cơ sở tình đồng chí sâu sắc theo yêu cầu của thời đại. Bản tin không nói rõ thời điểm lời nhắn được gửi đi.

Trieu Tien muon that chat quan he voi Trung Quoc anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un muốn tăng cường liên lạc với Trung Quốc. Ảnh: KCNA.

Ông Kim đã nêu chi tiết các vấn đề Triều Tiên thảo luận trong đại hội đảng hồi tháng 1, bao gồm "lập trường chính sách về tăng cường khả năng quốc phòng của đất nước, quan hệ liên Triều và quan hệ Triều Tiên - Mỹ”.

Thông điệp này nhằm tăng cường quan hệ với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu đi và các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington bị đình trệ, Yonhap cho biết.

Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin ông Tập Cận Bình cũng gửi thông điệp đến Triều Tiên.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác cùng các đồng chí Triều Tiên để duy trì, củng cố và phát triển quan hệ Trung Quốc - Triều Tiên”, Tân Hoa xã dẫn lại thông điệp được gửi dưới tên ông Tập Cận Bình.

Thông điệp này được đưa ra sau khi các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc rồi hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc.

Quan hệ đổ vỡ, nhân viên ngoại giao Triều Tiên rời Malaysia

Nhiều nhân viên thuộc Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia sửa soạn về nước hôm 21/3, sau khi hai nước cắt đứt quan hệ do tranh cãi về việc dẫn độ một nghi phạm Triều Tiên sang Mỹ.

Người khiến Triều Tiên cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia

Lần đầu tiên trong lịch sử, một người Triều Tiên sẽ bị dẫn độ từ Malaysia sang Mỹ để chịu xét xử. Bình Nhưỡng cắt quan hệ ngoại giao với Kuala Lumpur để phản đối việc dẫn độ này.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm