Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un ra lệnh phóng vệ tinh do thám đầu tiên

Ông Kim Jong Un tuyên bố nước này đã hoàn thành việc chế tạo vệ tinh do thám quân sự đầu tiên và ra lệnh chuẩn bị những bước cuối cùng để phóng vệ tinh này theo kế hoạch.

Ông Kim Jong Un và con gái thăm cơ quan phát triển vũ trụ hôm 18/4. Ảnh: KCNA/Yonhap.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh cho các quan chức phóng vệ tinh do thám đầu tiên theo kế hoạch. Ông đồng thời khẳng định tăng cường khả năng do thám là ưu tiên hàng đầu để chống lại “mối đe dọa” từ MỹHàn Quốc, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 19/4.

Ông Kim đưa ra phát biểu trên trong chuyến thị sát tại cơ quan phát triển vũ trụ ngày 18/4, khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ hoàn thành quá trình chuẩn bị cho việc phóng một vệ tinh do thám quân sự vào cuối tháng này, theo KCNA.

Những bức ảnh do KCNA đăng tải cho thấy ông Kim đi cùng với con gái Ju Ae. Ông Kim "đặt ra nhiệm vụ quân sự là tổ chức một ủy ban không thường trực để chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh, nhằm đảm bảo rằng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên sẽ được phóng vào ngày đã định, đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cuối cùng”, KCNA đưa tin.

Bên cạnh đó, theo KCNA, ủy ban này sẽ thiết lập vững chắc khả năng thu thập thông tin tình báo từ vệ tinh bằng cách triển khai liên tiếp một số vệ tinh do thám trên các quỹ đạo khác nhau trong tương lai.

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng kế hoạch phóng và vận hành vệ tinh do thám là "nhiệm vụ quan trọng nhất" để Triều Tiên tăng cường hiệu quả của khả năng răn đe chiến tranh.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim tới cơ quan này kể từ tháng 3/2022. Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã khẳng định việc sở hữu vệ tinh do thám là một phương tiện tự vệ “không bao giờ được từ bỏ”.

Theo ông Kim Jong Un, việc sở hữu một vệ tinh như vậy là nhiệm vụ chính cần phải hoàn thành để củng cố lực lượng vũ trang của Triều Tiên.

Vào tháng 12/2022, Triều Tiên cho biết họ đã cuộc thực hiện thử nghiệm "giai đoạn cuối quan trọng" tại cơ sở phóng tên lửa để đưa một vệ tinh trinh sát quân sự vào quỹ đạo.

Chuyến thăm của ông Kim tới cơ quan vũ trụ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn mới.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Yonhap: Ông Kim Jong Un không viếng lăng mộ vào ngày sinh nhật ông nội

Yonhap nhận định có khả năng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm 15/4 đã không tới viếng thăm lăng mộ ông nội Kim Nhật Thành, nhân dịp kỷ niệm 111 năm ngày sinh cố lãnh đạo.

Hàn Quốc bắn chỉ thiên đuổi tàu Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc ngày 15/4 bắn chỉ thiên một tàu Triều Tiên đi qua ranh giới trên biển, giữa lúc tình hình hai nước trở nên căng thẳng sau loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm