Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắn chỉ thiên đuổi tàu Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc ngày 15/4 bắn chỉ thiên một tàu Triều Tiên đi qua ranh giới trên biển, giữa lúc tình hình hai nước trở nên căng thẳng sau loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tàu tuần duyên Hàn Quốc tham gia một cuộc diễn tập. Ảnh: SCMP.

Reuters dẫn tuyên bố ngày 16/4 của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn quốc (JCS) cho biết họ bắn cảnh báo và phát đi thông điệp để xua đuổi một tàu tuần tra của Triều Tiên đã đi qua đường giới hạn phía bắc (NLL) vào khoảng 11h sáng 15/4.

"Quân đội của chúng tôi duy trì tư thế quyết đoán trong khi theo dõi các động thái của đối phương để chuẩn bị cho hành động khiêu khích tiềm tàng liên quan đến việc xâm phạm NLL của các tàu tuần tra Triều Tiên", JCS cho biết trong tuyên bố.

Sau khi tàu của Triều Tiên không đáp lại lời cảnh báo và nỗ lực liên lạc, tàu Hàn Quốc đã bắn 10 phát súng chỉ thiên bằng pháo tự động và buộc tàu Triều Tiên phải rút lui, Yonhap đưa tin.

Theo một nguồn tin, tàu Triều Tiên đã xâm nhập NLL khi đang đuổi theo một tàu đánh cá Trung Quốc.

Trong quá trình hoạt động, một tàu tuần tra của Hàn Quốc đã "va chạm nhẹ" vào tàu cá Trung Quốc do tầm nhìn kém. Vụ việc khiến một số thủy thủ Hàn Quốc bị thương nhẹ, JCS cho biết thêm.

Sự việc xảy ra khi Triều Tiên vẫn không phản hồi các cuộc gọi liên Triều thông qua đường dây liên lạc xuyên biên giới và đường dây nóng quân sự kể từ ngày 7/4.

Kể từ những năm 1990, Bình Nhưỡng đã phản đối NLL - được thiết lập vào cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Họ cho rằng nó nên nằm xa hơn về phía nam.

Hồi tháng 10/2022, Triều Tiên và Hàn Quốc đã có những phát súng cảnh cáo ở vùng biển phía tây, cáo buộc nhau vi phạm ranh giới trên biển.

Bình Nhưỡng đã đe dọa hành động quân sự khi lực lượng Hàn Quốc và Mỹ thực hiện các cuộc tập trận mùa xuân hàng năm kể từ tháng 3. Trong khi đó, Seoul và Washington nói rằng cuộc tập trận của họ mang tính phòng thủ và nhằm răn đe Triều Tiên.

Trong tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh theo cách "thực tế và quyết liệt hơn" để chống lại động thái gây hấn của Mỹ và Hàn Quốc.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên công bố hình ảnh mới của con gái ông Kim Jong Un

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đã công bố hình ảnh đầu tiên của loại tên lửa nhiên liệu rắn mới Hwasong-18, với sự xuất hiện của con gái ông Kim trong vụ phóng ngày 13/4.

Triều Tiên công bố phóng ICBM nhiên liệu rắn

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 14/4 cho biết nước này đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn, như thông tin quân đội Hàn Quốc cung cấp trước đó.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm