Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên công bố hình ảnh mới của con gái ông Kim Jong Un

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đã công bố hình ảnh đầu tiên của loại tên lửa nhiên liệu rắn mới Hwasong-18, với sự xuất hiện của con gái ông Kim trong vụ phóng ngày 13/4.

trieu tien phong Hwasong-18 anh 1

Triều Tiên công bố hình ảnh đầu tiên về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 tại một địa điểm không được tiết lộ hôm 13/4. Ảnh: KCNA /AP.

“Vụ phóng đã chứng minh hiệu quả của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới với khả năng tấn công chiến lược”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

Ông Kim Jong Un đã xuất hiện cùng con gái Kim Ju Ae và chỉ đạo vụ phóng tên lửa Hwasong-18 vào ngày 13/4. Ông cho biết sự phát triển của ICBM "sẽ cơ cấu lại đáng kể khả năng răn đe chiến lược của (Triều Tiên) và tăng cường hiệu quả phản công hạt nhân", theo KCNA.

Vụ phóng được quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản phát hiện vào ngày 13/4. Quân đội Hàn Quốc cho biết một tên lửa đạn đạo “tầm trung trở lên” được phóng vào sáng 13/4 theo quỹ đạo nghiêng từ khu vực Bình Nhưỡng và bay được 1.000 km. Giới chức Nhật Bản đã cảnh báo người dân Hokkaido tìm nơi trú ẩn và rút lại yêu cầu sau đó.

trieu tien phong Hwasong-18 anh 2

Ông Kim Jong Un và con gái giám sát vụ phóng Hwasong-18. Ảnh: KCNA/AP.

Phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã được coi là mục tiêu chính của Triều Tiên, nhằm giúp nước này triển khai tên lửa nhanh hơn. Tất cả tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trước đây đều sử dụng nhiên liệu lỏng.

Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn dễ bảo quản và vận chuyển, ổn định và chuẩn bị phóng nhanh hơn, do đó khó bị phát hiện và tiêu diệt trước.

Vụ phóng mới nhất diễn ra vài ngày sau khi ông Kim kêu gọi tăng cường khả năng răn đe theo cách “thực tế hơn” để chống lại các động thái gây hấn của Mỹ. Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc gần đây là hành động leo thang căng thẳng.

Trong những tháng gần đây, con gái ông Kim Jong Un thường xuyên xuất hiện cùng cha tại các sự kiện quân sự. Hôm 20/3, KCNA công bố các bức ảnh cho thấy ông Kim và con gái quan sát một cuộc tập trận tên lửa tại địa điểm không xác định.

Con gái ông Kim cũng xuất hiện cùng cha mẹ trong lễ duyệt binh và yến tiệc kỷ niệm 75 năm thành lập lực lượng vũ trang nước này, đồng thời có mặt trên các mẫu tem mới được Bình Nhưỡng phát hành ngày 17/2.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên công bố phóng ICBM nhiên liệu rắn

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 14/4 cho biết nước này đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn, như thông tin quân đội Hàn Quốc cung cấp trước đó.

Hàn Quốc: 'Triều Tiên có thể vừa phóng tên lửa nhiên liệu rắn'

Hàn Quốc cho biết loại tên lửa mới được Triều Tiên phóng ngày 13/4 dường như sử dụng nhiên liệu rắn, đánh dấu bước phát triển mới trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm