Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un ra hạn chót cho Mỹ để 'hành xử linh hoạt hơn'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cởi mở với ý tưởng về cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với tổng thống Mỹ, nhưng tuyên bố Washington phải đưa ra những đề xuất hợp lý, trước khi năm 2019 kết thúc.

"Nếu người Mỹ tiếp cận chúng ta đúng cách, và đề xuất tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 3 với điều kiện đưa ra những giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận, thì chúng ta sẵn sàng để làm điều đó một lần nữa", ông Kim cho biết, theo AP.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói điều này trong bài phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao tại Bình Nhưỡng ngày 12/4, trong đó tuyên bố sẽ chờ đợi quyết định của Mỹ "cho đến cuối năm nay".

"Tất nhiên là chúng ta đề cao tầm quan trọng của việc xử lý mâu thuẫn thông qua đối thoại và đàm phán. Nhưng kiểu đàm phán của Mỹ, đơn phương đưa ra những đòi hỏi, không phù hợp với chúng ta, và chúng ta cũng không hứng thú gì với điều đó", ông Kim cho biết.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, ông Kim cho rằng lý do cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận là vì Washington đã đưa ra những yêu cầu đơn phương, khiến ông hoài nghi về thiện chí muốn cải thiện quan hệ của phía Mỹ.

Ong Kim de ngo kha nang gap ong Trump lan thu 3 anh 1
Ông Kim và ông Trump trò chuyện trong khuôn viên khách sạn tại Hà Nội. Cả hai nhà lãnh đạo đều để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3. Ảnh: AP.

Ông Kim cho rằng tại Hà Nội, Mỹ đã đưa ra một kế hoạch "hoàn toàn không thể thực hiện được" và "chưa thực sự sẵn sàng ngồi đối mặt với chúng ta để giải quyết vấn đề".

Tuy nhiên ông Kim cũng cho biết mối quan hệ cá nhân giữa ông và tổng thống Mỹ vẫn rất tốt đẹp, và hai nhà lãnh đạo có thể trao đổi thư từ "bất cứ lúc nào".

Ông Kim cũng nhấn mạnh tuyên bố từng được đưa ra trước đó, cho rằng nền kinh tế Triều Tiên sẽ đứng vững trước các lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình hạt nhân của nước này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông sẽ "không bị ám ảnh bởi các cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ vì muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở Washington vào ngày 11/4, ông Trump bày tỏ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba nhưng khẳng định rằng Washington sẽ duy trì các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong Un có chức danh mới

Trong đợt thay đổi lãnh đạo lớn nhất nhiều năm, Triều Tiên có người đứng đầu quốc hội mới, thủ tướng mới và một chức danh mới cho ông Kim Jong Un.

Tổng thống Trump để ngỏ cánh cửa thượng đỉnh Mỹ - Triều 3.0

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng gặp gỡ thêm lần nữa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau khi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội hồi tháng 2 không đạt được thỏa thuận.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm