Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un có chức danh mới

Trong đợt thay đổi lãnh đạo lớn nhất nhiều năm, Triều Tiên có người đứng đầu quốc hội mới, thủ tướng mới và một chức danh mới cho ông Kim Jong Un.

Theo Reuters, những bổ nhiệm mới cho thấy ông Kim Jong Un đang củng cố quyền lực.

Không nằm ngoài dự đoán, nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên tại phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội Triều Tiên) hôm 11/4.

Lần đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền, truyền thông nhà nước Triều Tiên nhắc tới ông với tư cách "người đại diện tối cao của toàn bộ nhân dân Triều Tiên", chức danh này đã được phê chuẩn sau một nghị định đặc biệt hồi tháng 2, theo AP, nhưng mới chỉ được sử dụng công khai từ ngày 12/4.

Kim Jong Un siet chat quyen luc anh 1
Các quan chức Triều Tiên trong phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 14 hôm 11/4. Ảnh: KCNA/Reuters.

Chưa rõ thay đổi này có được ghi vào hiến pháp hay không, nhưng các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi nhân sự cho thấy ông Kim Jong Un đã hoàn toàn kiểm soát quyền lực, 8 năm sau khi thừa hưởng vai trò lãnh đạo từ cha mình là Kim Jong Il.

Trong một thông báo chúc mừng ông Kim sau khi tái cử vị trí Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh đề cao tình hữu nghị với Bình Nhưỡng và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ song phương.

Ông Michael Madden, chuyên gia về Triều Tiên tại viện chính sách Stimson ở Washington, cho rằng: "Quá trình chuyển giao và củng cố quyền lực của chế độ Kim Jong Un đã hoàn tất".

"Đây có lẽ là lần biến động nhân sự đảng - chính quyền lớn nhất trong rất nhiều năm", ông Madden nhận định.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Choe Ryong Hae được phê chuẩn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao, thay thế ông Kim Yong Nam, người đã nắm vị trí này từ năm 1998. Ông Kim Yong Nam sinh năm 1928, là một trong những quan chức phục vụ lâu nhất trong chính quyền Triều Tiên.

Thủ tướng Pak Pong Ju cũng được thay thế bởi ông Kim Jae Ryong, một trong những thành viên hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Choe Ryong Hae là quan chức có nhiều quyền lực, từng giữ nhiều chức vụ và quen biết cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il trong hơn 50 năm.

Cha của ông Choe được cho là có quan hệ thân thiết với Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-Sung). Thậm chí, một số báo cáo còn cho rằng một người con trai của ông Choe chính là chồng của bà Kim Yo Jong, em gái đầy quyền lực của ông Kim Jong Un.

Kim Jong Un siet chat quyen luc anh 2
Ông Choe Ryong Hae được phê chuẩn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội Triều Tiên). Ảnh: AP.

Người giữ chức chủ tịch hội đồng nhân dân, theo hiến pháp được coi là người đứng đầu nhà nước Triều Tiên và thường đại diện cho đất nước ở các sự kiện ngoại giao.

Trong khi đó, sự thay đổi ở vị trí thủ tướng được cho là thể hiện quyết tâm của ông Kim Jong Un trong việc cải cách nền kinh tế.

Ông Pak Pong Ju đã đi đầu áp dụng một số biện pháp cải cách triệt để, giúp Triều Tiên sống sót qua các lệnh trừng phạt kinh tế.

Một trong những biện pháp của ông Pak là nới lỏng kiểm soát với các doanh nghiệp nhà nước, cho phép những công ty này hoạt động tự do hơn với nhu cầu thị trường, thậm chí là cho phép họ đi tìm các khoản đầu tư từ tư nhân.

Dù không còn là thủ tướng, ông Pak sẽ giữ chức phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, động thái cho thấy các biện pháp cải cách kinh tế sẽ tiếp tục được thực hiện, theo chuyên gia Hong Min, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul.

Triều Tiên có thủ tướng và chủ tịch quốc hội mới

Phiên họp đầu tiên của quốc hội Triều Tiên khóa 14 đã chọn ra một loạt vị trí lãnh đạo quan trọng tại Bình Nhưỡng giữa lúc tình báo Hàn Quốc dự đoán Triều Tiên sẽ sửa hiến pháp.

Kim Jong Un kêu gọi 'giáng đòn mạnh' vào thế lực áp đặt trừng phạt

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói Triều Tiên cần "giáng một đòn mạnh mẽ" vào các thế lực thù địch tin rằng các lệnh trừng phạt có thể khiến nước này "gục ngã".

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm