Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un kêu gọi 'giáng đòn mạnh' vào thế lực áp đặt trừng phạt

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói Triều Tiên cần "giáng một đòn mạnh mẽ" vào các thế lực thù địch tin rằng các lệnh trừng phạt có thể khiến nước này "gục ngã".

Phát biểu của ông Kim Jong Un được đưa ra trong hội nghị với các quan chức hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/4, trước thềm kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới diễn ra vào ngày 11/4, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Đây là lần đầu tiên ông Kim cho biết lập trường của Triều Tiên về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2, vốn kết thúc với việc hai bên không tìm được tiếng nói chung. Nhà lãnh đạo cũng đưa ra những chỉ dấu cho thấy Triều Tiên sẽ tiếp tục tập trung phát triển kinh tế theo đường lối chiến lược được công bố chính thức hồi tháng 4/2018.

Nhắc đến lập trường của Triều Tiên về hội nghị thượng đỉnh, ông Kim nói ông sẽ nỗ lực gấp đôi trong việc xây dựng nền kinh tế tự cung tự cấp "để giáng một đòn mạnh mẽ vào các thế lực thù địch với đôi mắt đỏ ngầu tính toán sai lầm rằng các lệnh trừng phạt có thể khiến Triều Tiên gục ngã", theo KCNA.

lanh dao trieu tien kim jong un phat bieu anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc họp hôm 9/4. Ảnh: KCNA.

Cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng dường như bị tê liệt sau hội nghị thượng đỉnh hôm 27-28/2. Hai bên đã không đạt được thỏa thuận do bất đồng về việc Triều Tiên sẽ đồng ý giới hạn chương trình hạt nhân đến mức nào cũng như Mỹ sẽ chấp nhận nới lỏng các lệnh trừng phạt ra sao.

Ông Kim đã liên tục nhấn mạnh mục tiêu phát triển kinh tế trong những tuần qua bất chấp việc các lệnh trừng phạt chưa được nới lỏng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố hình ảnh và tin tức về việc nhà lãnh đạo ghé thăm ít nhất 4 dự án kinh tế trong năm ngày, bao gồm một trung tâm thương mại đang được sửa sang, các khu nghỉ dưỡng ven biển và một khu kinh tế nằm gần biên giới với Trung Quốc.

Tại một phiên họp toàn thể tương tự hồi năm ngoái, ông Kim chính thức công bố "đường lối chiến lược mới" tập trung vào xây dựng nền kinh tế và cải thiện đời sống người dân Triều Tiên, thay vì chính sách phát triển "song tiến" cả kinh tế và vũ khí hạt nhân như trước đây.

Các nhà phân tích cho rằng dù không chỉ đích danh "thế lực thù địch" áp đặt trừng phạt với Triều Tiên, ông Kim đang cho thấy lập trường cứng rắn hơn với Washington so với những gì đã thể hiện trong thời gian qua.

Phát biểu của ông Kim xuất hiện trên truyền thông nhà nước trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In tại Nhà Trắng ngày 11/4 để thảo luận về tình hình Triều Tiên và các vấn đề trong quan hệ đồng minh.

Tổng thống Moon vốn đề nghị Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt để thúc đẩy các dự án kinh tế liên Triều và đổi lại việc Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một số nhượng bộ về vũ khí hạt nhân. Song đến nay, Washington vẫn chưa đồng ý với kế hoạch mà ông Moon cho là "đủ tốt" này.

Ông Kim cảnh báo tình hình căng thẳng trong cuộc họp Bộ Chính trị

Phát biểu của ông Kim Jong Un cho thấy nhà lãnh đạo có thể sẽ không đưa ra bất cứ thay đổi lớn nào về chính sách của Triều Tiên tại kỳ họp quốc hội sắp tới.

Ông Kim 'thị sát kinh tế' trước kỳ họp quốc hội Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ghé thăm một loạt địa điểm phục vụ phát triển kinh tế đất nước, cho thấy ông có thể vẫn dành ưu tiên cho mục tiêu này trong thời gian tới.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm