Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim 'thị sát kinh tế' trước kỳ họp quốc hội Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ghé thăm một loạt địa điểm phục vụ phát triển kinh tế đất nước, cho thấy ông có thể vẫn dành ưu tiên cho mục tiêu này trong thời gian tới.

kim jong un thi sat kinh te anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm trung tâm thương mại Taesong ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 8/4, sau khi đã thị sát một loạt địa điểm chủ chốt phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế đất nước. Các chuyến đi diễn ra trước thềm kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới, dự kiến khai mạc vào ngày 11/4.
kim jong un thi sat kinh te anh 2
Trung tâm thương mại Taesong đang được trùng tu và mở rộng. "Giờ trung tâm thương mại hiện đại đã hoàn thành, có thể đem đến cho người dân thủ đô nhiều sản phẩm chất lượng hơn từ thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ gia dụng sử dụng hàng ngày đến trang thiết bị dạy học và các sản phẩm văn hóa", hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim.
kim jong un thi sat kinh te anh 3
Tại kỳ họp quốc hội sắp tới, ông Kim nhiều khả năng sẽ công bố lập trường về các chính sách đối nội, đối ngoại. Theo Yonhap, việc ông Kim đi thăm một loạt địa điểm kinh tế cho thấy nhà lãnh đạo có thể vẫn sẽ dồn trọng tâm cho mục tiêu phát triển kinh tế. Trong ảnh, ông Kim thị sát công trình xây dựng tại huyện Samjiyon thuộc tỉnh Ryanggang ở miền bắc Triều Tiên, nơi sinh của cha ông, cố lãnh đạo Kim Jong Il.
kim jong un thi sat kinh te anh 4
Trong chuyến thị sát Samjiyon, ông Kim đã ghé thăm một nhà máy sản xuất nước uống làm từ quả việt quất. "Lãnh đạo tối cao của đảng, nhà nước và quân đội Kim Jong Un đã đi thăm huyện Samjiyon, nơi đang trong quá trình xây dựng, để tìm hiểu việc xây dựng hiện tại diễn ra như thế nào", KCNA đưa tin hôm 4/4.
kim jong un thi sat kinh te anh 5
Theo KCNA, nhà lãnh đạo nhấn mạnh yêu cầu "phải thiết lập mục tiêu chính xác từng tháng cho mỗi dự án" tại Samjiyon, kêu gọi "chỉ đạo và giám sát việc xây dựng một cách có trách nhiệm". Trong ảnh, ông Kim thăm một nhà máy chế biến khoai tây tại địa phương.
kim jong un thi sat kinh te anh 6
Ông Kim ghé thăm một gia đình có 3 chị em sinh ba tại Samjiyon. Từ khi lên nắm quyền cuối năm 2011, ông Kim đã nhiều lần kêu gọi phát triển Samjiyon. Gần đây, ông đã công bố kế hoạch hoàn thành dự án phát triển địa phương này vào năm 2020, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập đảng cầm quyền.
kim jong un thi sat kinh te anh 7
Nhà lãnh đạo từng đến thăm Samjiyon trước khi đưa ra những tuyên bố hoặc quyết định quan trọng trong quá khứ. Hồi tháng 11/2013, chuyến thăm Samjiyon của ông Kim diễn ra một tháng trước vụ xử tử Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo. Cuối năm 2014, ông Kim đã đến đây vài tháng trước khi ông bày tỏ ý muốn tổ chức hội nghị liên Triều trong phát biểu năm mới.
kim jong un thi sat kinh te anh 8
Sau Samjiyon, ông Kim cũng đến thăm khu du lịch ven biển Wonsan-Kalma ở phía đông đất nước. Trước kỳ họp quốc hội Triều Tiên, có những đồn đoán về việc ông Kim sẽ xử lý cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ như thế nào, nhất là sau hội nghị thượng đỉnh không đạt được kết quả tại Hà Nội.
Quân dân reo hò lúc 3h sáng đón ông Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng Đoàn người đông đảo chờ đợi, reo hò khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về tới Bình Nhưỡng vào 3h sáng. Chuyến tàu của ông đã di chuyển nhanh hơn so với chuyến đi.

Đông Phong

Ảnh: KCNA/Yonhap

Bạn có thể quan tâm