Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thỏa thuận với Mỹ không thành, quan chức Triều Tiên vẫn thăng tiến

Thứ trưởng ngoại giao Choe Son Hui, một trong những nhà đàm phán hàng đầu của Bình Nhưỡng với Washington, vừa được bổ nhiệm một chức vụ then chốt trong đảng Lao động Triều Tiên.

Bà Choe Son Hui, thứ trưởng chuyên trách các vấn đề Bắc Mỹ, được nêu tên trong danh sách các quan chức "được chỉ định trực tiếp" là thành viên của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK) tại phiên họp toàn thể của ủy ban ngày 10/4, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Việc bà Choe "được chỉ định trực tiếp" đồng nghĩa rằng bà không cần chờ trải qua giai đoạn đảm nhiệm vị trí ủy viên dự khuyết, mà được đưa thẳng vào danh sách ủy viên trung ương của WPK, theo Yonhap.

doi ngu dam phan hat nhan Trieu Tien anh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui (trái) ngồi cạnh Ngoại trưởng Ri Yong Ho trong cuộc họp báo giữa khuya 28/2 sau khi kết thúc hội nghị tượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội. Ảnh: Bloomberg.

Thứ trưởng Choe là một trong những quan chức then chốt trong nỗ lực đàm phán của Bình Nhưỡng với Washington.

Sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội mà các bên không đạt được thỏa thuận, bà Choe đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên sẵn sàng rút khỏi đàm phán với Mỹ nếu không từ bỏ những yêu sách "kiểu găng-tơ".

Cũng tại phiên họp ngày 10/4, nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên - cựu trùm tình báo Kim Yong Chol - vẫn được giữ nguyên vị thế trong bộ máy lãnh đạo ở Bình Nhưỡng. Ông vẫn nằm trong nhóm các quan chức hàng đầu dự cuộc họp của bộ chính trị Triều Tiên chủ trì bởi nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Giới phân tích cho rằng ông Kim không muốn làm xáo trộn đội ngũ đàm phán hạt nhân hay cách tiếp cận với Mỹ. Trước đó từng có thông tin ông Kim Yong Chol có thể bị kỷ luật vì hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được thỏa thuận.

Tại phiên họp, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục kêu gọi đất nước phát triển kinh tế tự lực. Ông còn tuyên bố sẵn sàng "giáng một đòn nặng nề vào những thế lực thù địch" muốn buộc Triều Tiên "quỳ gối bằng lệnh cấm vận".

Kim Jong Un kêu gọi 'giáng đòn mạnh' vào thế lực áp đặt trừng phạt

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói Triều Tiên cần "giáng một đòn mạnh mẽ" vào các thế lực thù địch tin rằng các lệnh trừng phạt có thể khiến nước này "gục ngã".

Ông Kim cảnh báo tình hình căng thẳng trong cuộc họp Bộ Chính trị

Phát biểu của ông Kim Jong Un cho thấy nhà lãnh đạo có thể sẽ không đưa ra bất cứ thay đổi lớn nào về chính sách của Triều Tiên tại kỳ họp quốc hội sắp tới.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm