Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump để ngỏ cánh cửa thượng đỉnh Mỹ - Triều 3.0

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng gặp gỡ thêm lần nữa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau khi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội hồi tháng 2 không đạt được thỏa thuận.

Trong lần xuất hiện cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hôm 11/4, ông Trump nói rằng ông và đội của mình không đạt được những gì họ muốn ở Hà Nội nhưng "một số điều nhất định đã hướng tới đồng thuận" với mối quan hệ của ông và ông Kim vẫn "rất tốt".

Những lời bình luận của ông Trump được đưa ra khi ông gặp Tổng thống Moon ở Washington để tìm cách phá vỡ sự bế tắc trong các cuộc đàm phán của Mỹ và Triều Tiên. Ông Trump nói rằng ông muốn các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên vẫn được giữ nguyên.

"Thành thật mà nói, tôi có thể lựa chọn tăng trừng phạt lên đáng kể. Tôi không muốn làm điều đó vì mối quan hệ của tôi với Kim Jong Un", tổng thống Mỹ cho biết. 

tong thong Trump gap Kim Jong Un anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hôm 11/4. Ảnh: AP.

Ông Trump nói thêm rằng trong khi có "những thỏa thuận nhỏ khác nhau có thể đạt được" giữa Mỹ và Triều Tiên, Mỹ vẫn cam kết theo đuổi "thỏa thuận lớn". "Thỏa thuận lớn là chúng ta phải loại bỏ vũ khí hạt nhân", ông Trump nói.

Hôm 11/4, KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng đất nước của ông sẽ giáng "đòn nặng nề" chống lại những ai áp đặt các biện pháp trừng phạt và thúc đẩy để tự chủ hơn.

tong thong Trump gap Kim Jong Un anh 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trên đảo Sentosa ở Singapore vào tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Sau hội nghị thượng đỉnh bị cắt ngắn, Mỹ tuyên bố không thể chấp nhận yêu cầu của Triều Tiên rằng Mỹ dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt ngay lập tức để đổi lại việc Bình Nhưỡng tháo dỡ một số cơ sở hạt nhân.

Hồi tháng hai, ông Trump không cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác với ông Kim.

Triều Tiên có thủ tướng và chủ tịch quốc hội mới

Phiên họp đầu tiên của quốc hội Triều Tiên khóa 14 đã chọn ra một loạt vị trí lãnh đạo quan trọng tại Bình Nhưỡng giữa lúc tình báo Hàn Quốc dự đoán Triều Tiên sẽ sửa hiến pháp.

Thỏa thuận với Mỹ không thành, quan chức Triều Tiên vẫn thăng tiến

Thứ trưởng ngoại giao Choe Son Hui, một trong những nhà đàm phán hàng đầu của Bình Nhưỡng với Washington, vừa được bổ nhiệm một chức vụ then chốt trong đảng Lao động Triều Tiên.



Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm