Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un ngưng kế hoạch quân sự chống Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì cuộc họp của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, quyết định ngưng các kế hoạch hành động quân sự chống Hàn Quốc.

Cuộc hội nghị trực tuyến hôm 23/6 cũng thảo luận các tài liệu phác thảo các biện pháp “tiếp tục củng cố sức mạnh răn đe chiến tranh của Triều Tiên”, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 24/6.

Các thành viên của quân ủy “đánh giá tình hình hiện tại”, trước khi quyết định dừng các kế hoạch quân sự, KCNA cho biết mà không cung cấp thêm chi tiết.

Trieu Tien ngung ke hoach quan su anh 1

Một quả bóng mang tờ rơi lên án nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được thả bởi một nhóm người đào tẩu từ Triều Tiên vào ngày 22/6 và được tìm thấy tại một ngọn đồi ở Hongcheon, Hàn Quốc vào ngày 23/6. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên đã gia tăng vì Bình Nhưỡng phản đối các nhóm người đào tẩu xuống Hàn Quốc rải truyền đơn bằng bóng bay ở Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố động thái của nhóm người trên vi phạm thỏa thuận ngăn chặn đối đầu quân sự giữa hai bên và cáo buộc những kẻ đào thoát đã xúc phạm đến phẩm giá của lãnh đạo tối cao Triều Tiên.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều ở gần biên giới, tuyên bố chấm dứt đối thoại với Hàn Quốc và đe dọa có hành động quân sự.

Em gái ông Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, tuần trước cảnh báo về các biện pháp trả đũa có thể liên quan đến quân đội với Hàn Quốc.

Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) sau đó cho biết họ đang nghiên cứu “kế hoạch hành động” bao gồm đưa quân vào các khu kinh tế và du lịch chung, tái lập các đồn biên phòng đã bị bỏ trống theo một hiệp ước liên Triều, thực hiện các bước “biến tiền tuyến thành một pháo đài”, và đưa ra kế hoạch hỗ trợ cho việc gửi truyền đơn từ Triều Tiên xuống Hàn Quốc.

Quân đội Triều Tiên đã đặt loa phóng thanh gần khu phi quân sự (DMZ), một nguồn tin quân sự nói với Reuters hôm 23/6. Hệ thống loa này đã bị gỡ xuống sau khi hai bên ký một thỏa thuận vào năm 2018 chấm dứt tất cả hành vi thù địch.

Triều Tiên tuyên bố rải 12 triệu truyền đơn sang Hàn Quốc Triều Tiên đe dọa sẽ gửi 12 triệu tờ rơi tuyên truyền chống Seoul qua biên giới Hàn Quốc. Chính quyền Bình Nhưỡng cho biết đã chuẩn bị 3.000 bóng bay để rải các tờ tuyên truyền.

Nhóm hoạt động tại Hàn Quốc lại lén lút thả tờ rơi sang Triều Tiên

Nhóm người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc tiếp tục thả thêm 500.000 truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới, động thái có thể làm gia tăng căng thẳng liên Triều.

Triều Tiên lắp lại 20 loa phát thanh ở biên giới

20 loa phát thanh đã được Triều Tiên lắp trở lại ở khu vực biên giới giữa lúc căng thẳng liên Triều leo thang những ngày gần đây.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm