Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un duyệt bản đồ đường đi tên lửa đến đảo Guam

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cầm que chỉ vào tấm bản đồ có tên "Kế hoạch tấn công bằng hỏa lực của lực lượng đặc nhiệm", cho thấy đường bay của tên lửa từ nước này đến Guam.

Những hình ảnh do hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên công bố hôm 15/8 hé lộ một phần kế hoạch tấn công tên lửa đảo Guam mà các tướng lĩnh quân đội trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trong ảnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên cầm một cái que chỉ vào tấm bản đồ có tên "Kế hoạch tấn công bằng hỏa lực của lực lượng đặc nhiệm". Tấm bản đồ cho thấy các tên lửa dường như xuất phát từ bờ biển phía đông Triều Tiên, sau đó bay qua Nhật Bản và cuối cùng rơi xuống địa điểm gần đảo Guam, như Bình Nhưỡng thông báo cuối tuần trước.

Reuters dẫn lời ông Kim Dong Yub, chuyên gia quân sự tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông ở Seoul, nói địa điểm phóng tên lửa được thể hiện trên bản đồ có thể là vùng phụ cận của Sinpo. Đây thành phố duyên hải phía đông nơi có căn cứ tàu ngầm của Triều Tiên.

Trieu Tien tan cong dao Guam anh 1
Bức ảnh về cuộc họp bàn kế hoạch tấn công đảo Guam do KCNA công bố hôm 15/8. Ảnh: KCNA/Reuters.

Ông Kim Dong Yub cho biết địa điểm gần Sinpo phù hợp với những gì Triều Tiên thông báo cuối tuần trước, rằng 4 quả tên lửa tầm trung sẽ bay qua các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, hoàn thành quãng đường 3.356,7 km trong 1.065 giây và rơi xuống vùng nước cách đảo Guam khoảng 30-40 km.

"Mọi người dân Triều Tiên đều phải xem bức ảnh này trên TV và báo chí. Triều Tiên đang thể hiện sự tự tin của họ, nói cho Mỹ biết rằng: Nếu Mỹ muốn chặn (tên lửa Triều Tiên), Mỹ có thể thử", chuyên gia Kim nói. "Đây cũng là dấu hiệu cho thấy miền Bắc đã nghiên cứu việc này trong thời gian dài và đã sẵn sàng hành động nếu có lệnh".

Các bức ảnh cũng cho thấy ông Kim Jong Sik, một trong những "quân sư" đứng sau chương trình tên lửa của Triều Tiên, trình bày kế hoạch với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Buổi trình bày diễn ra tại một phòng chiến lược nơi có những tấm bản đồ khác về các vùng tác chiến ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Một bức ảnh vệ tinh trắng đen về căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam được nhìn thấy bên trái ông Kim Jong Un.

KCNA cho hay ông Kim xem xét kế hoạch tấn công Guam hôm 14/8 khi đi thị sát lực lượng đặc nhiệm thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Nhà lãnh đạo cho hay ông sẽ theo dõi các hành động của Mỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc tấn công hòn đảo là lãnh thổ Mỹ ở tây nam Thái Bình Dương.

Hồi năm 2013 khi căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên, KCNA cũng công bố các hình ảnh cho thấy ông Kim Jong Un đứng cạnh các lãnh đạo quân đội, ký lệnh đặt tên lửa vào tình trạng sẵn sàng tấn công đất liền Mỹ. Bức ảnh năm đó cho thấy một biểu đồ lớn mang tên "Kế hoạch tấn công đất liền Mỹ" với các mục tiêu như Hawaii, Washington D.C. và Texas.

Hashtag tuần qua: Tên lửa Triều Tiên sôi sục châu Á - Thái Bình Dương Chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy căng thẳng tại khu vực lên nấc thang sôi sục chưa từng có sau khi Washington và Bình Nhưỡng đều đe dọa sẽ sử dụng vũ lực với đối phương.

Quan chức đảo Guam 'vui mừng' vì Triều Tiên không tấn công

Các quan chức tại đảo Guam bày tỏ sự vui mừng sau khi Triều Tiên dường như đã rút lại lời đe dọa phóng 4 quả tên lửa đến lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Ông Kim Jong Un đã xem kế hoạch tấn công tên lửa gần Guam

Triều Tiên cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong Un của nước này đã nghe báo cáo về kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào vị trí gần đảo Guam, lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm