Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tình huống Triều Tiên có thể 'nổ súng' trong khủng hoảng

Những chuyến xuất kích của máy bay ném bom Mỹ hay cuộc tập trận Mỹ - Hàn sắp tới có thể là "ngòi nổ" khiến lời đe dọa tấn công Guam của Triều Tiên thành hiện thực.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ nhiều lần bùng phát rồi qua đi nhanh chóng, dù vậy những hành động khiêu khích liên tục của Triều Tiên từ đầu năm đến nay cho thấy tình hình lần này có thể sẽ không dễ dịu xuống.

Trong khi ngày này, Tổng thống Mỹ Donald Trump một mặt phải đối phó với những cuộc biểu tình bạo động của các nhóm phát xít mới và nhóm ủng hộ da trắng ở Charlottesville, một mặt phải đối mặt với lời đe dọa từ Triều Tiên sẽ tấn công bằng tên lửa vào đảo Guam, một lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương.

AP nhận định có một số tình huống sẽ làm căng thẳng bùng nổ thành xung đột.

Máy bay ném bom xuất kích

Trieu Tien tan cong Guam anh 1
Máy bay ném bom B-1B của Mỹ trong một lần xuất kích từ căn cứ trên đảo Guam để làm nhiệm vụ tại không phận Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên nói rằng họ chuẩn bị kế hoạch tấn công Guam để ngăn chặn mối đe dọa từ đơn vị máy bay ném bom B-1B mà Mỹ triển khai tại đảo này và thường xuyên điều đến không phận bên trên bán đảo Triều Tiên để thị uy với Bình Nhưỡng trong những giai đoạn căng thẳng.

AP nhận định Triều Tiên thật sự nhạy cảm trước nguy cơ máy bay đánh bom sẽ gây ra thiệt hại nặng nề cho họ trong trường hợp một cuộc chiến nổ ra. Mặt khác, những chiếc B-1B có thể chỉ là cái cớ để Bình Nhưỡng thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-12 mới.

Dù sao đi nữa, đây cũng là một chiến lược khôn ngoan: Nếu Tổng thống Trump ra lệnh cho những chiếc B-1B nằm im tại Guam, Triều Tiên đã chiến thắng. Trong trường hợp ông vẫn cho chúng xuất kích, Bình Nhưỡng sẽ có cớ để phóng tên lửa.

Ngày Độc lập 

Ngày 15/8 là dịp kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến thứ 2, đánh dấu việc bán đảo Triều Tiên thoát khỏi sự chiếm đóng của quân Nhật. 

Bình Nhưỡng thường chọn những ngày lễ lớn, của cả Triều Tiên lẫn đối thủ, để đưa ra các tuyên bố quan trọng hoặc hoạt động quân sự. Lần thử tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên diễn ra vào ngày Quốc khánh Mỹ, 4/7.

Trieu Tien tan cong Guam anh 2
Hồi cuối tháng 7, ngày kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên đã diễn ra trong yên bình với một vài hoạt động kỷ niệm và việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm mộ các liệt sĩ. Ảnh: Reuters.

Sự kiện kỷ niệm kết thúc thế chiến không liên hệ trực tiếp với chế độ của gia đình Kim tại Triều Tiên, dù vậy, đây vẫn là một ngày lễ toàn quốc và có thể là cơ hội để Bình Nhưỡng có động thái nào đó.

Hiện không có dấu hiệu chuẩn bị nào đang được thể hiện tại Bình Nhưỡng. Ngày 15/8 có thể sẽ trôi qua trong bình lặng với một số hoạt động kỷ niệm nhỏ và những bữa ăn miễn phí, cũng có thể là những tuyên bố mới về kế hoạch tấn công vào Guam.

Những cuộc tập trận

Ngày 21/8 tới đây, hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên Hộ vệ Tự do Ulchi. Triều Tiên xem những cuộc tập trận như thế này là hoạt động chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng đối với Miền Bắc và thường xuyên yêu cầu Mỹ - Hàn chấm dứt việc này như một điều kiện để bắt đầu đàm phán.

Trieu Tien tan cong Guam anh 3
Một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Căng thẳng thường leo thang mỗi đợt quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận. Đợt thử hạt nhân lớn nhất của Triều Tiên vào năm 2016 diễn ra ngay sau khi cuộc tập trận Hộ vệ Tự do Ulchi. Nước này cũng bắn 4 tên lửa Scud ER ra biển Nhật Bản ngay cuộc tập trận mùa xuân này của Washington và Seoul.

Trung Quốc cấm vận than đá, quặng sắt, hải sản Triều Tiên

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay ban hành lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Triều Tiên, thực thi nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng mà LHQ thông qua đầu tháng này.

Lãnh đạo Guam: Hãy cho Triều Tiên 'cú đấm thẳng mặt'

Thống đốc đảo Guam hôm nay lên tiếng răn đe Bình Nhưỡng, cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn hành động hung hăng của Triều Tiên là dành cho nước này "một cú đấm thẳng mặt".

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm