Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mattis: Sẽ là chiến tranh nếu tên lửa nhắm vào Guam

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khẳng định Mỹ nắm rõ quỹ đạo của tên lửa do Triều Tiên phóng lên và sẽ bắn rơi nếu nó hướng tới đảo Guam.

Reuters hôm 14/8 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã cảnh báo chiến tranh sẽ nổ ra nếu Triều Tiên có hành động liều lĩnh phóng tên lửa hướng vào lãnh thổ của Mỹ.

"Tình hình sẽ nhanh chóng leo thang thành chiến tranh nếu họ bắn tên lửa vào nước Mỹ. Chúng tôi có khả năng xác định quỹ đạo tên lửa chỉ trong giây lát và sẽ bắn hạ nó ngay lập tức", ông Mattis khẳng định.

Trong trường hợp tên lửa Triều Tiên bắn vào vùng nước ngoài khơi Guam thay vì nhắm trực tiếp vào hòn đảo, ông Mattis cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ quyết định có đáp trả hành vi khiêu khích đó hay không. 

My se ban roi bat cu ten lua nao huong toi Guam anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh: Getty.

Cũng trong ngày 14/8, quân đội Triều Tiên đã thông báo kế hoạch vắn tắt nhằm tấn công Guam bằng tên lửa cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Theo KCNA, ông Kim Jong Un yêu cầu quân đội Triều Tiên phải luôn sẵn sàng nhận chỉ thị hành động.

Mặc dù vậy, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã le lói dấu hiệu hạ nhiệt với những bước đi đầu tiên từ Hàn Quốc.

"Sẽ không thể có thêm bất cứ cuộc chiến nào trên bán đảo Triều Tiên. Chương trình hạt nhân của Triều Tiên phải được giải quyết một cách hòa bình", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu hôm 14/8.

Căng thẳng xung quanh chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên leo thang trong vài tuần qua sau các cuộc đấu khẩu gay gắt giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump cảnh báo sẽ cho Triều Tiên nếm mùi "hỏa lực và thịnh nộ". Ông cho biết quân lực Mỹ đã sẵn sàng trừng phạt Bình Nhưỡng. Đáp lại, Triều Tiên đe dọa sẽ biến căn cứ Mỹ tại Guam thành biển lửa với một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

Hashtag tuần qua: Tên lửa Triều Tiên sôi sục châu Á - Thái Bình Dương Chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy căng thẳng tại khu vực lên nấc thang sôi sục chưa từng có sau khi Washington và Bình Nhưỡng đều đe dọa sẽ sử dụng vũ lực với đối phương.

Những tình huống Triều Tiên có thể 'nổ súng' trong khủng hoảng

Những chuyến xuất kích của máy bay ném bom Mỹ hay cuộc tập trận Mỹ - Hàn sắp tới có thể là "ngòi nổ" khiến lời đe dọa tấn công Guam của Triều Tiên thành hiện thực.

Lãnh đạo Guam: Hãy cho Triều Tiên 'cú đấm thẳng mặt'

Thống đốc đảo Guam hôm nay lên tiếng răn đe Bình Nhưỡng, cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn hành động hung hăng của Triều Tiên là dành cho nước này "một cú đấm thẳng mặt".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm