Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Guterres cảnh báo thế giới

Trước thềm hội nghị COP 27, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cảnh báo cách biệt giữa các nước phát triển và nước nghèo sẽ cản trở nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cảnh báo thế giới sẽ đối mặt với hiểm nguy nếu các quốc gia không thể đạt được một thỏa thuận có tính "lịch sử" về biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters.

"Các quốc gia phát triển phải ký một thỏa thuận mang tính lịch sử về chống biến đổi khí hậu với những nước kém phát triển hơn. Nếu không, tất cả sẽ đối mặt với sự diệt vong", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đưa ra cảnh báo trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian.

"Chúng ta đang bước vào thời điểm quyết định trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nếu chúng ta không hành động, quá trình sụp đổ của hệ sinh thái sẽ không thể bị đảo ngược", Tổng thư ký Guterres nhận định.

Phát biểu của ông Guterres được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo trên thế giới bắt đầu tập trung tại thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập để tham dự hội nghị của Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu COP 27, dự kiến khai mạc vào ngày 6/11.

Hội nghị diễn ra ở thời điểm sự chia rẽ giữa các nước phát triển và các quốc gia đang phát triển về vấn đề chống biến đổi khí hậu ngày càng lớn dần khi các quốc gia trên thế giới phải chịu ảnh hưởng của tình trạng lạm phát và giá cả sinh hoạt tăng cao kéo theo những dự đoán tiêu cực về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo ông Guterres, các quốc gia phát triển đã không hoàn thành mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính và không cung cấp đủ kinh phí hỗ trợ để những quốc gia nghèo hơn đối phó và khắc phục hậu quả của thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra bởi biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhận định sự bất bình đẳng về biến đổi khí hậu giữa các quốc gia giàu có với lượng phát thải khí nhà kính lớn và các quốc gia đang phát triển, phải chịu phần lớn tác động từ các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ là chủ đề gây tranh cãi chính tại hội nghị COP 27.

chong bien doi khi hau anh 1

Hội nghị của Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu COP 27 sẽ khai mạc vào hôm 6/11. Ảnh: AP.

Ông kêu gọi các quốc gia làm việc với nhau để giành được thắng lợi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

"Chúng ta cần phải có sự mạnh dạn và tham vọng, chúng ta cần xây dựng niềm tin giữa các quốc gia. Chúng ta cần phải thông qua một thỏa thuận giữa các quốc gia phát triển và các nền kinh tế mới nổi để thay đổi tình hình", ông Guterres nhấn mạnh.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Việt Nam phản đối tiếp tục cấm vận Cuba

Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Hoàng Giang thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam, tiếp tục lên tiếng phản đối lệnh cấm vận đối với Cuba.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc dạo hồ Gươm

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc rảo bước trên phố đi bộ hồ Gươm và thăm đền Ngọc Sơn, cũng như thăm Văn Miếu - Quốc Tử giám.

An Bình

Bạn có thể quan tâm