Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông DeSantis còn chần chừ gì?

Thống đốc Florida Ron DeSantis vẫn chưa tham gia cuộc đua tranh cử để trở thành ứng viên tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa, bất chấp sự ủng hộ tăng cao gần đây.

bau cu tong thong my anh 1

Thống đốc Florida Ron DeSantis, người mà các cuộc khảo sát dư luận cho rằng là sự lựa chọn hàng đầu của đảng Cộng hòa ngoài cựu Tổng thống Donald Trump, chưa chính thức tuyên bố ứng cử.

Nhưng ông đang làm tất cả bước mà người ta mong đợi ở một chính trị gia sắp tranh cử tổng thống, theo BBC.

Hôm 24/2, chỉ cách khoảng 7 km từ khu Mar-a-Lago của ông Donald Trump, hơn 100 thành viên đảng Cộng hòa có ảnh hưởng tập trung tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng vào cuối tuần, cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề với Thống đốc DeSantis.

Washington Post đánh giá vị thống đốc đang cố tránh xung đột công khai với ông Trump, nhưng thu hút các nhà tài trợ và những người ủng hộ cựu tổng thống, ghé thăm các thành trì và tìm cách ghi dấu ấn trong một số vấn đề liên quan chặt chẽ tới ông Trump.

Thống đốc Florida cũng có các sự kiện gây quỹ cho bữa tiệc sắp tới được lên kế hoạch cho Alabama, California và Texas. Ủy ban hành động chính trị của ông đang thuê nhân viên có kinh nghiệm vận động chiến dịch quốc gia.

Trong khi đó, cuốn hồi ký mới có tựa đề The Courage to Be Free (tạm dịch: Lòng dũng cảm để được tự do) của ông đã ra mắt độc giả vào hôm 28/2.

Trong bối cảnh đó, nhiều người đặt câu hỏi tại sao ông DeSantis chưa khởi động tranh cử tổng thống? Thống đốc Florida còn đang chờ đợi điều gì?

bau cu tong thong my anh 2

Thống đốc Florida Ron DeSantis. Ảnh: Reuters.

Thời gian nghỉ dưỡng sức

Theo nhà báo bảo thủ Myra Adams ở Florida, câu trả lời rất đơn giản.

Trên thực tế, ông DeSantis có mọi lý do để khởi động một cuộc tranh cử. Thống đốc Florida có thể thắng và được đề cử hoặc thua nhưng giữ một vị trí tốt cho cuộc đua tiếp theo vào năm 2028.

Tuy nhiên, vì ông mới nhậm chức thống đốc nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai vào tháng trước, nên ông cần phải đợi để tham gia cuộc đua cho đến sau khi phiên họp lập pháp của Florida kết thúc. Nó có thể diễn ra muộn nhất là vào tháng 5.

"Đưa ra thông báo bây giờ sẽ không phải là một ý tưởng tốt", bà nói. "Ông ấy vừa tái đắc cử và có 6 tháng nghỉ ngơi”.

“Sau đó, ông ấy có thể tận dụng phiên họp lập pháp của Florida để thể hiện kỹ năng lãnh đạo của mình trước khán giả cả nước", bà Adams cho biết.

Hôm 27/2, Thống đốc Florida đã chấm dứt quy chế tự quản của Disney World khi ông ký dự luật thành lập một hội đồng quản trị mới để quản lý khu trung tâm Florida, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ông DeSantis cũng tranh cãi với gã khổng lồ giải trí có trụ sở tại California về các chính sách giáo dục bảo thủ của mình, bao gồm cả luật hạn chế giáo viên trường công thảo luận về vấn đề LGBT. Cuộc đối đầu đã gây chú ý trên toàn quốc.

Ông đã bổ nhiệm những người bảo thủ nổi tiếng vào vị trí giám sát các trường đại học ở Florida. Đồng thời, ông cũng ủng hộ việc giảm tài trợ chương trình đa dạng, cắt giảm nhiệm kỳ của giảng viên, đặt ra các yêu cầu và mục tiêu giáo dục phổ thông mới về nghiên cứu giới tính cùng chủng tộc trong trường đại học.

bau cu tong thong my anh 3

Cuốn hồi ký mới của ông DeSantis có tựa đề The Courage to Be Free (tạm dịch: Lòng dũng cảm để được tự do). Ảnh: Reuters.

Ông DeSantis cũng có bài phát biểu quan trọng trước tiểu bang vào ngày 7/3. Điều này sẽ mang lại cho ông một nền tảng để tiếp tục thu hút các cử tri sơ bộ của đảng Cộng hòa bên ngoài Florida.

Ngoài ra, thống đốc Florida đang trên đường quảng bá hồi ký chính trị - thể loại thường được phát hành bởi các ứng cử viên tiềm năng của Nhà Trắng.

Vào hôm 26/2, lần đầu tiên ông đã trả lời phỏng vấn truyền thông về chủ đề này. Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông chỉ trích ảnh hưởng chính trị của các tập đoàn lớn, cáo buộc quan chức liên bang phá hoại chính sách bảo thủ, đồng thời bảo vệ thương hiệu chính trị mà một số người chỉ trích là quá hiếu chiến.

Trong đoạn trích được đăng trên tờ New York Post, thống đốc Florida cũng quảng bá những thành tựu ở Florida và nói về đối thủ tiềm năng, cựu Tổng thống Trump, cùng "mối quan hệ tốt đẹp" mà họ có được khi ông đại diện cho một quận của Florida tại Quốc hội.

Ở một mức độ nhất định, ông công nhận công lao của cựu tổng thống Mỹ vì đã giúp ông giành được chức thống đốc Florida.

"Tôi biết sự tán thành của ông Trump sẽ giúp tôi tiếp xúc với các cử tri sơ bộ của (đảng Cộng hòa) trên khắp bang Florida. Và tôi tin rằng nhiều người sẽ coi tôi là ứng viên sáng giá khi họ biết về hồ sơ của tôi", ông nói.

Tránh được một xung đột hiện tại

Nếu ông DeSantis và cựu Tổng thống Trump từng có mối quan hệ tốt đẹp, thì nó đã trở nên ngày càng căng thẳng, khi người trước cân nhắc tranh cử và người sau gia nhập cuộc đua.

Trong những tuần gần đây, ông Trump liên tục công kích thống đốc Florida.

New York Times từng đưa tin cựu tổng thống Mỹ đã gọi ông DeSantis bằng biệt danh “Ron thịt viên” trong các cuộc trò chuyện thường nhật. Ngoài ra, ông cũng dùng cụm “Shutdown Ron” (Ron ngừng hoạt động) nhằm ám chỉ những hạn chế vị thống đốc đưa ra khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

bau cu tong thong my anh 4

Ông Trump đã nhiều lần công kích Thống đốc DeSantis. Ảnh: Reuters.

Trong bài đăng trên mạng xã hội sau đó, ông Donald Trump cho biết việc lấy từ “thịt viên” làm biệt danh sẽ “không phù hợp”. Từ “thịt viên” (meatball) vốn được dùng để ám chỉ ngoại hình và gốc gác Italy của ông Ron DeSantis, Politico đưa tin.

“Tôi sẽ không bao giờ gọi Ron DeSanctimonious (Ron cao đạo) là Meatball Ron, khi hàng loạt nguồn tin giả đang khẳng định tôi sẽ làm vậy”, ông Trump viết.

Ông DeSantis cho đến nay vẫn từ chối đáp trả những hành động trên. Ông cũng tránh xa Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) gần Washington, D.C. vào cuối tuần rồi, nơi ông đáng nhẽ sẽ đứng chung sân khấu với đối thủ của mình.

Theo bà Myra Adams, việc bỏ qua CPAC, và im lặng khi nói đến ông Trump, là một bước đi khôn ngoan vào thời điểm này.

"Ông ấy sẽ tạo ra nhiều tiếng vang hơn bằng cách không có mặt ở đó", bà nói. "CPAC là TPAC - đó là một cuộc vận động của ông Trump. Tại sao ông DeSantis lại muốn đặt mình vào tình huống đó?”.

“Thay vào đó, hành động này sẽ thiết lập một sự phân chia rõ ràng - phe của Trump và phe của DeSantis".

Dù vậy, theo bà Adams, một cuộc chiến đang đến bởi cả ông Trump và ông DeSantis đều nghĩ rằng họ có thể dẫn đầu để trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa.

Trong cuộc tranh cử giữa nhiều ứng cử viên, ông Trump thường dẫn đầu. Một cuộc thăm dò gần đây của Fox News cho thấy tỷ lệ ủng hộ cựu tổng thống là 43%, của ông DeSantis là 28% và những người khác ở mức một con số.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát của Club For Development vào đầu tháng này, ông DeSantis dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 49% và 40%.

"Không ai tin rằng họ có thể thua", bà Adams nói. "Mỗi bên đều nghĩ rằng bên kia hoàn toàn có thể bị đánh bại. Họ biết điểm yếu của nhau. Họ biết cách tấn công vào chúng. Không bên nào chịu lùi bước".

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Dấu hiệu ông DeSantis sắp 'quyết đấu' với ông Trump

Những động thái của ông DeSantis trong tuần qua được đánh giá là một phần kế hoạch ngày càng công khai của vị thống đốc nhằm tấn công “thành trì” và nhóm ủng hộ ông Trump.

Phe Cộng hòa lo sợ kịch bản ác mộng

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đang gửi đi lời cảnh báo rằng họ muốn cựu Tổng thống Donald Trump chơi đúng luật và đặt đảng của ông lên trên lợi ích của bản thân.

Minh An

Bạn có thể quan tâm