Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Cuomo lần đầu lên tiếng sau tuyên bố từ chức

Trong cuộc phỏng vấn sau tuyên bố từ chức, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết ông không muốn “kéo cả bang" vào một cuộc điều tra luận tội.

“Tôi cảm thấy mình đã làm đúng. Tôi đã làm điều đúng đắn cho tiểu bang”, ông Cuomo chia sẻ với New York Magazine về quyết định từ chức của mình.

“Tôi sẽ không đưa cả bang vào những vũng bùn, đi qua một cuộc luận tội kéo dài 3 tháng, 4 tháng, rồi giành chiến thắng. Điều này khiến cơ quan lập pháp và chính quyền bang giống như một con tàu của những kẻ ngu ngốc".

Ông Cuomo khẳng định ông không thể đưa New York vượt qua hành trình đó khi công việc của cuộc đời ông thì “hoàn toàn vì điều ngược lại”, theo Politico.

thong doc New York tu chuc anh 1

Cựu Thống đốc New York Andrew Cuomo. Ảnh: CNBC

Ông Cuomo tuyên bố từ chức vào 10/8 và sẽ chính thức rời ghế thống đốc vào 24/8. Động thái này được đưa ra giữa lúc áp lực ngày càng tăng buộc ông phải lựa chọn từ chức hoặc đối mặt với cuộc luận tội sau báo cáo cho rằng ông đã quấy rối tình dục 11 phụ nữ. Hội đồng tiểu bang New York đã đình chỉ cuộc điều tra về ông Cuomo vào ngày 13/8.

“Mục đích của cuộc điều tra luận tội của Ủy ban Tư pháp là để xác định xem Thống đốc Cuomo có nên tiếp tục tại vị hay không. Việc từ chức của thống đốc trả lời cho câu hỏi đó", Chủ tịch cơ quan lập pháp bang New York Carl Heastie cho biết hôm 13/8.

Các kế hoạch trước mắt của ông Cuomo, như nơi ông sẽ sống, hiện vẫn chưa có thông tin chắc chắn. Nơi ở duy nhất của thống đốc trong những năm gần đây là dinh thự Albany. Ông Cuomo chia sẻ với New York Magazine rằng ông không biết mình sẽ làm gì tiếp theo.

“Tôi sẽ không biến mất. Tôi có tiếng nói, quan điểm và điều đó sẽ không thay đổi", ông Cuomo cho biết.

“Tôi là người New York, tôi đã sống ở đây, ở Queens, trong thành phố, ở ngoại ô, tôi đã sống ở khắp mọi nơi, tôi đã đến Washington, vì vậy tôi không không thực sự quan tâm việc mình sẽ sống ở đâu. Và tôi nghĩ mình đã làm đúng".

Một triều đại đã sụp đổ ở New York

Sau 10 năm cầm quyền ở New York (Mỹ), Thống đốc Andrew Cuomo rời nhiệm sở khi số đồng minh chẳng còn lại là bao. Chính cách lãnh đạo từng đem lại thành công đã khiến ông bị cô lập.

Thống đốc New York từ chức cũng chưa thoát tội

Sau khi từ chức, ông Cuomo vẫn tiếp tục bị điều tra dân sự ở một số cáo buộc, nhưng thoát khỏi bị điều tra hình sự. Hiện chưa rõ ông có thể tranh cử vào năm 2022 hay không.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm