Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ mì 3 Miền sở hữu khối cổ phiếu 3.300 tỷ đồng tại VIB

Lượng cổ phiếu này tương đương 4,99% vốn ngân hàng VIB. Uniben - chủ sở hữu thương hiệu mì 3 Miền - có kế hoạch bán ra 3 triệu đơn vị để bổ sung vốn lưu động.

Ngân hàng VIB mới đây có một loạt thông báo về các giao dịch cổ phiếu của cá nhân và tổ chức có liên quan đến người nội bộ (là các thành viên trong ban điều hành và ban quản trị ngân hàng).

Trong đó, VIB cho biết cổ đông tổ chức - Công ty CP Uniben - đăng ký bán ra 3 triệu cổ phiếu nhằm mục đích bổ sung vốn lưu động. Các giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 14/5 đến 12/6 thông qua phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn.

Theo công bố, Công ty Uniben là doanh nghiệp có liên quan tới ông Trần Tuấn Minh, hiện là giám đốc Ban Nhân sự tại VIB. Ông Minh cũng là thành viên HĐQT tại Uniben.

Hiện cổ đông tổ chức này nắm giữ tổng cộng hơn 55,3 triệu cổ phiếu VIB, tương đương tỷ lệ 4,99% vốn ngân hàng. Giao dịch bán ra kể trên dự kiến giảm tỷ lệ này xuống còn 4,72%.

Với thị giá VIB phổ biến trên 60.000 đồng/cổ phiếu hiện nay, giao dịch này có thể mang về cho Uniben khoảng 180 tỷ đồng. Hiện khối cổ phiếu VIB do doanh nghiệp này nắm giữ cũng có giá trị tương đương hơn 3.300 tỷ đồng.

Chu so huu my 3 Mien nam giu khoi co phieu 3.300 ty tai VIB anh 1

Công ty sở hữu thương hiệu mỳ 3 Miền đang nắm giữ 4,99% vốn ngân hàng VIB, với giá trị thị trường trên 3.300 tỷ đồng. Ảnh: Uniben.

Uniben là chủ sở hữu của thương hiệu mì gói 3 Miền và Reeva. Công ty này còn có nhiều sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng khác đang kinh doanh tại Việt Nam như phở, hủ tiếu, nước nắm, hạt nêm, nước tương, nước giải khát…

Theo thống kê của Retail Data, Uniben là một trong 4 nhà sản xuất và bán mì gói lớn nhất trong nước với khoảng 15% thị phần vào năm 2020, xếp thứ 3 thị trường sau Acecook Vietnam (35%) và Masan (27%).

Ngoài nắm giữ vốn trực tiếp tại VIB, Uniben cũng là doanh nghiệp có nhiều liên quan tới ngân hàng này. Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hệ thống quốc tế (Nettra) - công ty con của Uniben - từng là cổ đông lớn, nắm 14,99% vốn VIB.

Các cổ đông sáng lập của Nettra hầu hết đều liên quan tới ngân hàng VIB. Ông Đặng Khắc Dũng (anh trai ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch VIB) nắm 64,5% cổ phần Nettra tại thời điểm thành lập năm 2007.

Chu so huu my 3 Mien nam giu khoi co phieu 3.300 ty tai VIB anh 2

Diễn biến giá cổ phiếu VIB từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.

Cơ cấu cổ đông Nettra khi đó còn bao gồm ông Đỗ Xuân Thụ (bố ông Đỗ Xuân Hoàng, thành viên HĐQT VIB) nắm 14,23%; ông Đặng Văn Sơn, Phó chủ tịch VIB góp 7% và một cổ đông cá nhân khác góp phần còn lại. Ngoài ra, ông Sơn khi đó cũng ngồi ghế chủ tịch HĐQT của Nettra.

Sau nhiều lần tăng vốn, Nettra hiện là công ty con của Uniben. Uniben cũng từng dùng 17 triệu cổ phiếu VIB để đảm bảo cho khoản nợ giá trị 500 tỷ đồng huy động bằng trái phiếu hồi năm 2020.

Ngoài giao dịch bán cổ phiếu kể trên của Uniben tại VIB, hàng loạt người có liên quan tới các lãnh đạo ngân hàng cũng đã đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu trong giai đoạn này.

Trong đó, liên quan ông Hồ Vân Long - Phó tổng giám đốc, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ VIB - có ông Ngô Việt Sơn (bố vợ) và bà Ngô Minh Hiền (vợ) đã đăng ký bán ra tổng cộng gần 6 triệu cổ phiếu VIB, tương đương giá trị 360 tỷ đồng.

Liên quan ông Đặng Văn Sơn - Phó chủ tịch HĐQT - có bà Đặng Thị Thu Hà (vợ) và bà Đinh Thị Thanh Ký (chị vợ). Họ bán ra tổng cộng hơn 16,1 triệu cổ phiếu VIB để giảm tỷ lệ sở hữu vốn tại đây.

Cá nhân bà Thu Hà đang nắm 40,26 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 3,63% vốn ngân hàng. Trong khi tỷ lệ sở hữu của ông Sơn chỉ là 4,2 triệu cổ phiếu, tương đương 0,379%.

Lãi trước thuế của VIB tăng gần 70%, cổ phiếu vượt đỉnh

Với dư nợ tín dụng tăng gần 10.000 tỷ đồng quý I/2021, VIB thu về khoản lợi nhuận trước thuế 1.807 tỷ, tăng 68% so với cùng kỳ. Đây là con số cao kỷ lục trong một quý tài chính.

Chủ tịch VIB: 'Lương cán bộ nhân viên rất cao'

Chủ tịch HĐQT VIB Đặng Khắc Vỹ tự hào chia sẻ hiệu suất sinh lời và thu nhập của nhân viên ngân hàng đều thuộc nhóm cao nhất toàn ngành.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm