Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Ông Blinken điện đàm với tân ngoại trưởng Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 1/1 có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương về quan hệ song phương trong thời gian tới, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

Ông Blinken cho biết trên Twitter rằng ông đã thảo luận về mối quan hệ Mỹ - Trung và “duy trì các đường dây liên lạc cởi mở” trong cuộc điện đàm với ông Tần, sau khi Bắc Kinh hôm 30/12/2022 bổ nhiệm vị cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ làm tân ngoại trưởng.

Ngay sau đó, vị cựu đại sứ Trung Quốc đăng trên Twitter rằng ông mong muốn “tiếp tục hợp tác chặt chẽ” với ông Blinken “vì mối quan hệ Trung - Mỹ tốt đẹp hơn”.

Ông Tần Cương được bổ nhiệm vào vị trí mới trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington tìm cách ổn định mối quan hệ rạn nứt.

Ông Tần (56 tuổi) thay thế ông Vương Nghị (69 tuổi) sau khi ông Vương Nghị được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới hồi tháng 10/2022. Ông Vương Nghị được kỳ vọng đóng vai trò lớn hơn trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Cùng ngày 1/1, trong bài báo được đăng trên tạp chí Cầu Thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc và Mỹ sẽ thực hiện các thỏa thuận mà giới lãnh đạo hai nước đã đạt được, tìm cách đặt ra nguyên tắc trong quan hệ Mỹ - Trung và có hướng đi đúng đắn trong quan hệ song phương.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Washington trước đó cũng xác nhận vào tháng 12/2022 rằng ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 1 hoặc tháng 2, sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng 11/2022.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Đầu năm 2023, Trung Quốc nói không muốn đối đầu với Mỹ

Ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ nên thúc đẩy đối thoại và tránh những sai lầm ở thế kỷ trước, nói rằng các cường quốc nên "làm gương" khi đối mặt thách thức.

Năm 2023, Trung Quốc muốn hàn gắn với Mỹ

Chính phủ Trung Quốc khi vạch ra những nhiệm vụ đối ngoại của năm 2023 cho biết sẽ nỗ lực để "điều chỉnh" quan hệ ngoại giao với Mỹ và tăng cường đối thoại với các nước châu Âu.

G20 Indonesia

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm