Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Blinken: Đàm phán khó tiến triển khi Nga giương súng về Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 5/1 nhấn mạnh các cuộc đàm phán chỉ đạt được tiến triển thực sự nếu Nga giảm leo thang căng thẳng trong vấn đề Ukraine.

"Rất khó để đạt được tiến triển thực sự trong bất cứ lĩnh vực nào giữa bầu không khí leo thang và đe dọa", AFP dẫn lời ông Antony Blinken trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 5/1.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, việc Nga tấn công quân sự Ukraine sẽ gây ra hậu quả to lớn và (Nga) sẽ phải trả giá đắt", ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Ngoại trưởng Baerbock đang có chuyến công du đầu tiên tới Washington kể từ khi nhậm chức. Bà đồng tình với ý kiến của ông Bliken về "hậu quả nghiêm trọng" nếu Nga tấn công Ukraine.

cang thang cua nga va ukraine anh 1

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo chung hôm 5/1. Ảnh: AFP.

Về dự án đường ống Nord Stream 2 - được thiết lập để vận chuyển khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức, ông Bliken cho rằng "rất khó để thấy khí đốt chảy qua đường ống đó nếu Nga tiếp tục gây hấn".

Khi được hỏi Đức có sẵn sàng hủy bỏ dự án, bà Baerbock cho biết chính phủ mới ủng hộ thỏa thuận đã đạt được vào năm 2021 với Mỹ. Thỏa thuận này bao gồm Đức hứa viện trợ cho Ukraine và cảnh báo Nga không nên sử dụng đường ống này vì lợi ích địa chính trị.

"Chính phủ mới đồng tình rằng chúng tôi sẽ thực hiện những biện pháp hiệu quả cùng với các đối tác châu Âu nếu Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí", bà nói.

Nga và Mỹ sẽ hội đàm vào tuần tới tại Geneva về vấn đề Ukraine. Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang sau khi Moscow điều hàng chục nghìn quân đến gần biên giới với Ukraine và yêu cầu NATO không mở rộng phạm vi hoạt động.

NATO họp khẩn về vấn đề Ukraine

Các ngoại trưởng NATO sẽ tổ chức một hội nghị trực tuyến khẩn cấp vào ngày 7/1 để thảo luận về việc Nga tăng cường quân đội gần Ukraine, AFP đưa tin.

Chiến thuật vừa đe dọa vừa câu giờ của Nga

Nhà phân tích Nikola Mikovic cho rằng Nga và Mỹ đang bước vào cuộc "chiến tranh lạnh mới". Theo ông, quan hệ giữa hai cường quốc trong năm 2022 vẫn sẽ căng thẳng về vấn đề Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm