Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO họp khẩn về vấn đề Ukraine

Các ngoại trưởng NATO sẽ tổ chức một hội nghị trực tuyến khẩn cấp vào ngày 7/1 để thảo luận về việc Nga tăng cường quân đội gần Ukraine, AFP đưa tin.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và NATO cũng chuẩn bị hội đàm với Nga vào tuần tới sau khi Moscow đưa ra một loạt yêu cầu đối với Washington và liên minh quân sự này.

Cuộc họp gần nhất của giữa Nga và NATO được tổ chức vào năm 2019, và mối quan hệ giữa hai bên đã bị đóng băng trong bối cảnh mất lòng tin sâu sắc. NATO khẳng định vẫn để ngỏ cho việc đối thoại và từng cáo buộc Nga từ chối lời mời tổ chức các cuộc đàm phán mới.

Trước đó, Điện Kremlin yêu cầu NATO không được phép kết nạp Ukraine và phải rút lực lượng của họ ở gần biên giới của Nga. Tuy nhiên, phương Tây đã bác bỏ những yêu cầu này và đe dọa Moscow sẽ phải “trả cái giá đắt" nếu phát động tấn công Ukraine.

Căng thẳng đã gia tăng trong những tháng gần đây khi phương Tây cảnh báo rằng Điện Kremlin có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine, sau khi tập trung khoảng 100.000 quân ở biên giới.

cang thang Nga - Ukraine anh 1

Tổng thống Nga và Mỹ đã tổ chức cuộc điện đàm bàn về vấn đề Ukraine vào ngày 30/12/2021. Ảnh: AP.

Vào ngày 31/12/2021, ông Biden và Tổng thống Nga Vlaminir Putin đã tổ chức một cuộc điện đàm trao đổi về căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, ông Biden cảnh báo ông Putin rằng Mỹ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt khắt khe đối với Moscow nếu các lực lượng Nga - bao gồm xe tăng, pháo binh và thậm chí cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn - tấn công lực lượng Ukraine, theo Guardian.

Chiến thuật vừa đe dọa vừa câu giờ của Nga

Nhà phân tích Nikola Mikovic cho rằng Nga và Mỹ đang bước vào cuộc "chiến tranh lạnh mới". Theo ông, quan hệ giữa hai cường quốc trong năm 2022 vẫn sẽ căng thẳng về vấn đề Ukraine.

Ông Biden và ông Putin điện đàm về căng thẳng Ukraine

Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 50 phút hôm 30/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận về vấn đề Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm