Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden thừa nhận thỏa thuận hạt nhân Iran 'đã chết'

Một đoạn video được công bố vào ngày 20/12 cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận thỏa thuận đa quốc gia nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran đã "chết".

Đoạn video được quay trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới California cho thấy ông nhận được câu hỏi từ một phụ nữ về thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) được ký kết giữa Iran và phương Tây vào năm 2015, Independent đưa tin ngày 21/12.

"Tổng thống Biden, ông có thể thông báo rằng JCPOA đã chết không?", người phụ nữ được cho là đeo một dải ruy băng trên tóc có màu cờ của Iran, hỏi ông Biden khi vị tổng thống đi ngang qua và bắt tay cô.

Thoa thuan hat nhan Iran anh 1

Hình ảnh Tổng thống Joe Biden trong đoạn video. Ảnh: Twitter / @DamonMaghsoudi.

"Không", ông Biden trả lời.

"Tại sao không?", người phụ nữ hỏi thêm.

"Có nhiều lý do. Nó đã chết, nhưng chúng tôi sẽ không công bố như vậy. Đó là một câu chuyện dài", nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Người phụ nữ và những người khác thúc giục ông Biden không thỏa thuận với chính phủ Tehran. "Họ không đại diện cho chúng tôi. Họ không phải là chính phủ của chúng tôi", một người cho biết.

"Tôi biết họ không đại diện cho bạn. Nhưng họ sẽ có vũ khí hạt nhân", ông Biden nói ở cuối đoạn video.

Nhà Trắng không phủ nhận những tuyên bố trong đoạn video. Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên: “Những bình luận của tổng thống phù hợp với mọi điều chúng tôi đã nói về JCPOA. Hiện tại không có tiến triển nào đối với thỏa thuận Iran. Chúng tôi cũng không dự đoán (các bên) sẽ có tiến triển trong tương lai gần”.

Bình luận của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh Iran không chịu nhượng bộ trước áp lực chấp thuận các điều khoản cuối cùng của thỏa thuận khôi phục JCPOA, vốn bị cựu Tổng thống Donald Trump từ bỏ vào năm 2018, theo AFP.

Các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận đã diễn ra ở Vienna kể từ tháng 4/2021. Đến đầu năm nay, Iran và Washington dường như sắp đạt được một thỏa thuận. Song kể từ đó, các bên không có bất kỳ tiến triển nào.

Diễn viên nổi tiếng Iran bị bắt giữ

Cảnh sát Iran hôm 17/12 đã bắt giữ một diễn viên nổi tiếng sau khi cô lên tiếng ủng hộ phong trào biểu tình vì phụ nữ đang lan rộng ở nước này.

Iran triệu tập đại sứ nước ngoài lần thứ 15 trong vòng 3 tháng

Iran hôm 10/12 triệu tập đại sứ Anh, đánh dấu lần thứ 15 trong vòng chưa đầy 3 tháng họ triệu tập phái viên nước ngoài khi các cuộc biểu tình làm rung chuyển đất nước.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm