Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden thắng áp đảo ngay trước Siêu Thứ ba gay cấn

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden giành thắng lợi áp đảo tại cuộc bầu cử sơ bộ bang South Carolina ngày 29/2, cho thấy ông vẫn là đối thủ nặng ký cho chiếc vé của đảng Dân chủ.

Chiến thắng của ông Biden, vốn được dự đoán trước nhờ tỷ lệ ủng hộ cao của cử tri người Mỹ gốc Phi, tạo đà quan trọng để ông có cơ hội “lội ngược dòng” khi hàng loạt tiểu bang tiến hành bầu cử sơ bộ vào thứ ba ngày 3/3 tới, còn gọi là “Siêu Thứ ba”, ở cả bờ Đông lẫn bờ Tây nước Mỹ.

Tính đến 23h (giờ địa phương), với 96% số địa phương đã kiểm phiếu, ông Joe Biden đạt 48,7% số phiếu, vượt xa các ứng viên còn lại, bao gồm Bernie Sanders (20%), Tom Steyer (11,4%), Pete Buttigieg (8%).

Chỉ về sau trong cả ba cuộc bầu cử sơ bộ trước tại Iowa, New Hampshire và Nevada, ông Biden đã “khao khát” một chiến thắng tại South Carolina để duy trì chiến dịch tranh cử.

joe biden dang dan chu anh 1

Cựu phó tổng thống Joe Biden có chiến thắng áp đảo ở South Carolina, gần như “khởi động lại” chiến dịch tranh cử của mình. Ảnh: New York Times.


Ông từng dẫn đầu trong các thăm dò, rồi lại dần “hụt hơi” vào cuối năm ngoái trong cuộc đua giành vé của đảng Dân chủ, vốn đang phân chia giữa những ứng viên trung dung và những ứng viên cấp tiến.

Trong khi đó, ứng viên cấp tiến dẫn đầu cuộc đua là Bernie Sanders, sau đà chiến thắng ở New Hampshire và Nevada, đã cố gắng đổ tiền vào quảng cáo “nước rút” ở South Carolina những ngày cuối, để ông Biden không có cơ hội “lội ngược dòng”, theo New York Times.

Nhưng South Carolina vẫn thuộc về ông Biden như dự đoán. Với chiến thắng này, ông Biden trở lại là lựa chọn nặng ký đối với những cử tri trung dung, không ưa những ý tưởng quá cấp tiến của ông Sanders, người đang có đà mạnh nhất sau các chiến thắng vang dội ở một số cuộc bầu cử sơ bộ trước đó.

Ngược lại, kết quả ở South Carolina là đòn giáng gần như là “kết liễu” đối với hai ứng viên trung dung khác là Pete Buttigieg và Amy Klobuchar. Cả hai đều đã hy vọng vượt qua ông Biden trong mắt cử tri Dân chủ trung dung, nhưng đều không thể thuyết phục các cử tri da màu, theo New York Times.

Chiến thắng của ông Biden cũng gây sức ép lên ứng viên trung dung khác là cựu thị trưởng New York Mike Bloomberg. Ông Bloomberg vẫn là một ẩn số vì tham gia tranh cử muộn và bỏ qua vài bang bầu cử sơ bộ đầu tiên.

Các cuộc bầu cử “Siêu Thứ ba” sắp tới mới là phép thử đầu tiên của ông Bloomberg trước cử tri, nhưng chiến dịch quảng cáo “khủng” chi số tiền lên tới vài trăm triệu USD đã giúp vị tỷ phú có thứ hạng đáng kể trong các thăm dò dù vào tranh cử muộn.

joe biden dang dan chu anh 2

Ông Biden có tỷ lệ ủng hộ cao trong số người Mỹ gốc Phi. Ảnh: New York Times.

Đến với South Carolina, ông Biden tự tin vì có những lợi thế mà không ứng viên nào sánh bằng: tỷ lệ ủng hộ của người Mỹ gốc Phi, và mối liên hệ với cựu tổng thống Barack Obama, vốn được đa số người Mỹ gốc Phi yêu mến.

Việc phục vụ dưới trướng cựu tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ khiến ông Biden được yêu mến rộng rãi tại tiểu bang có 56% cử tri Dân chủ là người Mỹ gốc Phi. Kết quả không ngoài dự đoán, ông thắng áp đảo trong khối cử tri này, đạt 60% số phiếu, bỏ xa 17% của ông Sanders.

Ngoài ra, ông Biden cũng thắng lợi nhờ một phần vào sự “bảo đảm” của Hạ nghị sĩ James Clyburn, nhân vật người Mỹ gốc Phi quyền lực nhất tại Quốc hội và là nghị sĩ Dân chủ có ảnh hưởng nhất bang South Carolina. Gần 50% cử tri South Carolina cho biết sự “bảo đảm” của ông Clyburn là yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định bỏ phiếu của họ.

Thời gian sẽ trả lời xem liệu ông Biden có thực sự “lội ngược dòng” hay không sau chiến thắng South Carolina, nhất là khi tiểu bang này có truyền thống giúp các chiến dịch tranh cử lội ngược dòng. Các ứng viên George W. Bush năm 2000, Obama năm 2008 và Hillary Clinton năm 2016 đều đã lội ngược dòng dù thất bại ở New Hampshire trước đó.

Tình báo Mỹ cảnh báo Nga can thiệp bầu cử 2020

Tổng thống Trump thay thế giám đốc Tình báo Quốc gia sau khi quan chức tình báo Mỹ thông báo với một ủy ban Quốc hội về nỗ lực của Nga nhằm giúp ông Trump đắc cử.

Bầu cử Mỹ 2020: Pete Buttigieg dẫn đầu ở Iowa, bỏ xa Joe Biden

Đây là kết quả ban đầu từ cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại Iowa, khởi động quá trình 5 tháng để chọn ra người cạnh tranh với ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm