Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ cảnh báo Nga can thiệp bầu cử 2020

Tổng thống Trump thay thế giám đốc Tình báo Quốc gia sau khi quan chức tình báo Mỹ thông báo với một ủy ban Quốc hội về nỗ lực của Nga nhằm giúp ông Trump đắc cử.

Một nguồn tin giấu tên biết về cuộc họp nói với Reuters rằng các quan chức tình báo nói với các nghị sĩ vào tuần trước rằng Nga đang can thiệp vào bầu cử 2020, với mục tiêu gây hoài nghi kết quả bỏ phiếu và tăng khả năng đắc cử của ông Trump.

Theo nguồn tin này, nghị sĩ từ cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đã chất vấn các đánh giá trên của giới tình báo. Đặc biệt là các nghị sĩ Cộng hòa “phản ứng như mọi người cũng đoán được. Họ nổi đóa... và hoài nghi các kết luận”.

“Người Nga đang muốn đẩy mạnh một ứng viên, đồng thời tiếp tục kế hoạch của mình (can thiệp bầu cử)”, nguồn tin này nói, và cho biết giới tình báo đã kết luận ứng viên đó là Tổng thống Trump.

Nguồn tin trên không cho biết chi tiết hơn về cuộc họp mật, theo Reuters.

Nga can thiep bau cu My anh 1

Ngày 19/2, ông Trump nói sẽ thay thế quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 20/1, New York Times đưa tin rằng sau buổi thông báo, ông Trump đã chê trách quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire vì đã cho phép quan chức tình báo dưới quyền mình có buổi họp với các nghị sĩ. New York Times đã dẫn nguồn 5 người biết về sự việc.

Ngày 19/2, ông Trump nói sẽ thay thế ông Maguire bằng Richard Grenell, một người trung thành với ông Trump, là đại sứ Mỹ tại Đức kể từ 2018.

Ông Trump phê bình ông Maguire vì sự có mặt của Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff trong buổi họp, người đã dẫn đầu nỗ lực luận tội Tổng thống Trump, cuối cùng dẫn đến tổng thống được trắng án vào tháng trước.

Washington Post đưa tin ông Trump phê bình ông Maguire khi họp tại Phòng Bầu dục sau khi các nghị sĩ Cộng hòa thân cận bảo với tổng thống về cuộc họp tiết lộ Nga can thiệp bầu cử.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã cảnh báo Nga sẽ tiếp tục can thiệp bầu cử 2020. Giới tình báo Mỹ kết luận Nga đã dùng tin giả, tấn công mạng và các biện pháp khác để ảnh hưởng tới bầu cử 2016 theo hướng có lợi cho ông Trump.

Nhưng ông Trump luôn hoài nghi về đánh giá trên. Tại hội nghị thượng đỉnh 2018 với ông Putin, ông nói ông tin tưởng sự phủ nhận của ông Putin là “rất thuyết phục và mạnh mẽ”.

Cuộc điều tra công phu của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller kết thúc vào năm ngoái, và kết luận không đủ chứng cứ để kết luận có sự dàn xếp giữa Nga và chiến dịch tranh cử ông Trump. Nhưng ông Mueller không bác bỏ việc ông Trump đã cố cản trở cuộc điều tra.

Mỹ có 'sếp' tình báo quốc gia mới

Tổng thống Trump đã chỉ định đại sứ Đức Richard Grenell làm quyền giám đốc tình báo quốc gia giám sát 17 cơ quan tình báo của Mỹ hôm 19/2.

TT Trump ân xá hàng loạt đồng minh, bị chỉ trích can thiệp vào tư pháp

Tổng thống Trump vừa ân xá cho hàng loạt phạm nhân vào ngày 18/2, và vấp phải các ý kiến chỉ trích, nhất là sau những vụ can thiệp gần đây của ông vào hệ thống tư pháp.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm