Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có 'sếp' tình báo quốc gia mới

Tổng thống Trump đã chỉ định đại sứ Đức Richard Grenell làm quyền giám đốc tình báo quốc gia giám sát 17 cơ quan tình báo của Mỹ hôm 19/2.

"Tôi vui mừng thông báo rằng Đại sứ rất được kính trọng của chúng tôi tại Đức, @RichardGrenell, sẽ trở thành Giám đốc Tình báo Quốc gia. Rick đã đại diện cho đất nước của chúng tôi rất tốt và tôi mong muốn được làm việc với ông ấy", ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump cũng cảm ơn quyền giám đốc Joseph Maguire "vì công việc tuyệt vời mà ông ấy đã làm và chúng tôi mong muốn được làm việc chặt chẽ với ông ấy, có lẽ trong một khả năng khác trong Chính quyền!".

dai su My tai Duc anh 1

Đặc phái viên của Mỹ về đối thoại Kosovo-Serbia, Richard Grenell, phát biểu trong cuộc họp báo chung được tổ chức với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic sau cuộc họp của họ tại Belgrade, Serbia, ngày 24/1. Ảnh: Getty.

Thông báo về việc bổ nhiệm được New York Times đưa tin đầu tiên trong bối cảnh ông Trump phải đối mặt hạn chót vào ngày 11/3 để đề cử giám đốc tình báo quốc gia mới hoặc bổ nhiệm quyền giám đốc tình báo mới vì luật liên bang không cho phép ông Maguire tiếp tục giữ chức sau ngày này.

Theo Washington Post, việc bổ nhiệm khiến nhiều người ở Washington, kể cả các nghị sĩ, bất ngờ.

Grenell, cựu quan chức và giám đốc truyền thông Bộ Ngoại giao, từng là thân tín và cố vấn đặc biệt của ông Trump về các vấn đề ngoài công việc đại sứ của ông ở Berlin.

Ông là nhân vật bảo thủ và cứng rắn trong chính sách đối ngoại, đôi khi chỉ trích truyền thông và đồng thời là người ủng hộ mạnh mẽ của ông Trump trên mạng xã hội.

Ông từng gây tranh cãi trong vai trò ngoại giao của mình nhưng cũng giành được lời khen ngợi ở Đức và các nơi khác khi đảm nhận các vấn đề như quyền của người đồng tính ở Đông Âu và căng thẳng kéo dài giữa Kosovo và Serbia.

Phát biểu với điều kiện giấu tên, một số quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump bị một số người trong cộng đồng tình báo thúc giục bổ nhiệm quyền giám đốc hiện tại, Joseph Maguire, đảm nhận công việc chính thức nhưng tổng thống đã quyết định bổ nhiệm người mà ông tin là trung thành với mình.

Việc bổ nhiệm Grenell có khả năng làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa tổng thống và các thành viên của cộng đồng tình báo, những người thường xuyên là mục tiêu của ông Trump.

Ngoài ra, sự thiếu kinh nghiệm của ông Grenell trong lĩnh vực tình báo khiến một số người lo ngại rằng ông sẽ nhất nhất nghe theo ông Trump thay vì đưa ra đánh giá khách quan.

Giám đốc Tình báo Mỹ cắt ngang buổi họp, yêu cầu cấp phó từ chức

Giới quan sát cho rằng việc phó giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ bị cấp trên yêu cầu nộp đơn từ chức là bước đi nhằm dọn đường để Tổng thống Trump bổ nhiệm một nhân vật trung thành.

TT Trump bổ nhiệm quyền giám đốc tình báo quốc gia mới

Tổng thống Donald Trump hôm 8/8 cho biết Joseph Maguire, giám đốc hiện tại của trung tâm chống khủng bố quốc gia, sẽ nắm quyền giám đốc tình báo quốc gia.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm