Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump bổ nhiệm quyền giám đốc tình báo quốc gia mới

Tổng thống Donald Trump hôm 8/8 cho biết Joseph Maguire, giám đốc hiện tại của trung tâm chống khủng bố quốc gia, sẽ nắm quyền giám đốc tình báo quốc gia.

Ông Trump viết trong một tweet rằng ông Maguire sẽ tiếp quản vị trí này từ ngày 15/8, trong khi Dan Coats, giám đốc hiện tại của cơ quan giám sát tình báo dân sự và quân sự, sẽ từ chức.

"Đô đốc Maguire có một sự nghiệp lâu dài và xuất sắc trong quân đội. Ông nghỉ hưu khỏi Hải quân Mỹ vào năm 2010", ông Trump viết trên Twitter.

Ông Maguire đã lãnh đạo Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia kể từ tháng 12/2018.

TT Trump bo nhiem quyen giam doc tinh bao quoc gia anh 1
Ông Joseph Maguire sẽ nắm quyền giám đốc tình báo quốc gia từ ngày 15/8. Ảnh: AP.

Trước đó cùng ngày, Phó giám đốc Tình báo Quốc gia Sue Gordon đã từ chức.

Trong lá thư từ chức gửi tới Tổng thống Trump, bà Gordon viết: "Người dân của chúng ta là sức mạnh của chúng ta, những người không bao giờ làm ngài hay Quốc gia thất vọng".

Tuần trước, ông Trump đã bỏ qua lựa chọn đầu tiên để thay thế ông Coats là John Ratcliffe, sau khi nghi ngờ nghị sĩ đảng Cộng hòa này thiếu kinh nghiệm và có thể đã phóng đại trong hồ sơ xin việc.

Không rõ điều gì đã khiến bà Gordon từ chức, một quan chức tình báo nhà nghề, người nhận được sự ủng hộ từ các quan chức trong cả hiện tại và trước đây vì kinh nghiệm dày dặn của mình.

"Sự rút lui của Sue Gordon là một mất mát đáng kể cho cộng đồng tình báo của chúng tôi", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Richard Burr, nói.

TT Trump bo nhiem quyen giam doc tinh bao quoc gia anh 2
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats sẽ từ chức. Ảnh: Vox.

Theo Reuters, ông Trump có mối quan hệ căng thẳng với ông Coats, người tán thành đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 với mục tiêu ủng hộ ông Trump vượt qua đối thủ từ đảng Dân chủ của mình, bà Hillary Clinton.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng phản đối các phân tích của cộng đồng tình báo Mỹ về các vấn đề lớn, từ chương trình hạt nhân Iran đến Triều Tiên, những điều mâu thuẫn với đánh giá của chính ông.

Theo luật, ông Trump được chỉ định quyền giám đốc mới trong số các nhân viên cấp cao của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI). Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia là một phần của ODNI.

Đề cử TT Trump cho ghế giám đốc tình báo quốc gia rút lui sau 5 ngày

Người được ông Trump đề cử làm giám đốc tình báo quốc gia, John Ratcliffe, chủ động rút lui sau khi gặp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ, cho rằng ông không phù hợp với vị trí này.

Ông Trump nói tình báo Mỹ 'điên loạn', cần người 'kiểm soát'

Tổng thống Donald Trump nói sự lựa chọn của ông cho vị trí giám đốc tình báo quốc gia Mỹ là người có thể "kiểm soát" các cơ quan tình báo "đã trở nên điên loạn".


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm