Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Tình báo Mỹ Dan Coats rời chính quyền Trump

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats vừa trở thành nhân vật cao cấp mới nhất rời khỏi chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter rằng ông Coats sẽ từ chức vào giữa tháng 8 và ông Trump sẽ đề cử nghị sĩ bang Texas John Ratcliffe thay thế.

Ông nói ông Ratcliffe sẽ lãnh đạo và "truyền cảm hứng cho sự vĩ đại cho đất nước" mà ông yêu mến.

Theo BBC, ông Coats và ông Trump thường xuyên xảy ra bất hòa về Nga và Triều Tiên. 

lanh dao tinh bao My tu chuc anh 1
Ông Dan Coats liên tục đụng độ với Tổng thống Donald Trump về Iran, Triều Tiên và Nga. Ảnh: AFP.

Là giám đốc Tình báo Quốc gia, vai trò của ông Coats là giám sát tất cả 17 cơ quan tình báo Mỹ, bao gồm cả Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Nhưng trong suốt nhiệm kỳ của mình, những đánh giá của ông Coats thường xuyên mâu thuẫn với tổng thống, người luôn chỉ trích các cơ quan tình báo.

Vào tháng 1, Tổng thống Trump đã gọi các lãnh đạo tình báo của mình là thụ động và ngây thơ khi đánh giá về mối đe dọa do Iran gây ra.

Ông Coats là người mới nhất trong chuỗi các quan chức chính quyền Trump rời Nhà Trắng, sau cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Trong lá thư từ chức của mình gửi tổng thống, ông Coats cho biết cộng đồng tình báo của Mỹ đã trở nên "mạnh hơn bao giờ hết" trong nhiệm kỳ hai năm rưỡi của ông.

"Kết quả là bây giờ tôi tin rằng đã đến lúc tôi chuyển sang chương tiếp theo của cuộc đời mình", ông viết.

Ông Coats cho biết vào tháng hai, tổng thống đã yêu cầu ông ở lại vị trí này nhưng sự khác biệt của họ về chính sách đối ngoại dường như không thể hòa giải được.

Trích dẫn một cựu quan chức tình báo cấp cao, Washington Post cho biết sự ra đi của ông Coats là điều không thể tránh khỏi khi ông có mối quan hệ rắc rối với ông Trump.

Từng là nhà ngoại giao, ông Coats giữ chức giám đốc Tình báo Quốc gia kể từ tháng 3/2017, khi ông kế nhiệm James Clapper.

Sinh ra ở Jackson, Michigan, ông Coats tốt nghiệp hai trường đại học chuyên ngành khoa học chính trị và luật trong thập niên 1960.

Ông đã phục vụ hai nhiệm kỳ với tư cách là thượng nghị sĩ cho Indiana, từ năm 1989 đến 1999 và từ năm 2011 đến 2017.

Ông Coats cũng từng là đại sứ Mỹ tại Đức từ năm 2001 đến năm 2005 giữa các nhiệm kỳ của ông tại Thượng viện.

Công tố viên Mueller: Tổng thống Trump có thể bị truy tố sau nhiệm kỳ

Washington vừa trải qua một ngày đầy kịch tính, khi công tố viên Robert Mueller ra trước Quốc hội trả lời chất vấn lần đầu tiên về cuộc điều tra Tổng thống Trump.

Ngoại trưởng Pompeo phủ nhận Iran bắt giữ điệp viên Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran nói dối về việc bắt giữ điệp viên Mỹ, nhưng thừa nhận có một danh sách dài các công dân Mỹ mà chính phủ nước này đang tìm cách đưa về nhà từ Iran.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm