Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden sẽ dùng quyền phủ quyết nếu phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ sử dụng quyền phủ quyết để bảo vệ phụ nữ nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ, theo Reuters.

Ông Biden hứa sẽ ký một đạo luật để hệ thống hóa quyền phá thai trên toàn quốc tại cuộc họp của Ủy ban Quốc gia Dân chủ ở Washington. Ảnh: CNBC.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC hôm 21/10 rằng ông sẽ làm gì để bảo vệ quyền của phụ nữ nếu đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Quốc hội, ông trả lời: "Phủ quyết bất cứ điều gì họ làm".

Nếu kiểm soát Quốc hội, Đảng Cộng hòa dự kiến thúc đẩy thông qua luật hạn chế các quyền phụ nữ, như vấn đề phá thai, trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, nó sẽ không trở thành luật của cả nước Mỹ trừ khi được ông Biden ký phê chuẩn.

"Tổng thống phải ký để luật được ban hành. Nhưng tôi sẽ phủ quyết nó", ông nói.

Trước đó, hôm 19/10, tại cuộc họp của Ủy ban Quốc gia Dân chủ ở Washington, ông Biden đã hứa sẽ ký một đạo luật để hệ thống hóa quyền phá thai trên toàn quốc vào tháng 1/2023 nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng tới, theo CNBC.

Theo Reuters, đảng Dân chủ của Biden có khả năng sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện và có thể cả Thượng viện trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11.

Biden phu quyet,  pha thai,  dang Dan chu anh 1

Quyết định lật lại phán quyết vụ kiện Roe và Wade năm 1973 công nhận quyền phá thai hợp hiến của phụ nữ của Tòa án Tối cao Mỹ đã kéo theo sự chỉ trích của Tổng thống Biden. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden đang cố gắng tập hợp đảng Dân chủ và những người ủng hộ đảng về quyền phá thai, vốn đã bị tước bỏ bởi quyết định của Tòa án Tối cao vào tháng 6 nhằm lật ngược phán quyết mang tính bước ngoặt của Roe và Wade.

Trước đó, ngày 24/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã lật lại phán quyết vụ kiện Roe và Wade năm 1973 công nhận quyền phá thai hợp hiến của phụ nữ. Ông Biden từng lên tiếng chỉ trích quyết định này.

Người cứu nguy cho đảng Dân chủ

Sự xuất hiện của Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden trong các cuộc vận động không chỉ mang lại động lực tinh thần, mà còn giúp gây quỹ tốt hơn khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Con trai ông Trump: Đảng Cộng hòa không còn nữa

Eric Trump, người con thứ ba của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa có tuyên bố gây chú ý khi nói đảng Cộng hòa hiện tại "không còn", mà thay vào đó là "đảng Trump".

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm