Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden sẽ dự tang lễ của nữ hoàng Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/9 cho biết ông sẽ đến Anh để dự tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II.

"Tôi chưa nắm hết các chi tiết, nhưng tôi sẽ đi", ông nói với các phóng viên, AFP đưa tin.

Ngày tổ chức tang lễ vẫn chưa được xác nhận, nhưng dự kiến diễn ra tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 19/9.

Tổng thống Biden cho biết thêm ông vẫn chưa nói chuyện với Vua Charles III sau khi ông kế vị.

Cũng trong ngày 9/9, các trợ lý của Nhà Trắng đã bắt đầu chuẩn bị cho việc tổng thống tới London để tham dự tang lễ của nữ hoàng. Theo những người quen thuộc với vấn đề, họ dự định thông báo về chuyến đi của tổng thống sau khi Điện Buckingham xác nhận chính thức về tang lễ.

tang le nu hoang Anh anh 1

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại lâu đài Windsor vào năm 2021. Ảnh: WPA.

Nhà Trắng từ chối thúc nhanh kế hoạch ông Biden tham dự tang lễ của nữ hoàng, theo CNN.

"Có quy trình, có giao thức cho việc này - giao thức chính thức mà các nhà lãnh đạo được mời. Vì vậy, chúng tôi sẽ không 'cầm đèn chạy trước'", thư ký báo chí Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên hôm 9/9.

Trước đó, hôm 8/9, ông Biden đã có phát biểu tiếc thương cho sự ra đi của nữ hoàng Anh, gọi bà là “quý bà vĩ đại” và là người đã "định nghĩa nên một thời đại”.

Trong một tuyên bố chung với Đệ nhất phu nhân Jill Biden, tổng thống gọi nữ hoàng là "sự hiện diện vững chắc, là nguồn an ủi và niềm tự hào cho nhiều thế hệ người Anh, bao gồm nhiều người chưa bao giờ biết đến đất nước của họ mà không có bà”.

Khi còn là một thượng nghị sĩ trẻ, ông Biden đã gặp nữ hoàng vào năm 1982. Họ gặp lại nhau vào năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall.

Video Anh bắn 96 loạt đại bác tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II Những tiếng pháo vang lên khắp nước Anh để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Tại London, 96 loạt đại bác được khai hỏa tại Công viên Hyde, tượng trưng cho số tuổi của vị quân vương.

Lịch trình 10 ngày sau tuyên bố 'Cầu London sập rồi'

Các hoạt động tổ chức quốc tang cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã được lên kế hoạch và chuẩn bị một cách chi tiết, thậm chí Tân Vương mới của nước Anh đã ký duyệt.

Giữa đường đi công vụ, cựu thư ký bàng hoàng nhận tin nữ hoàng qua đời

Trong suốt cuộc đời, Nữ hoàng Elizabeth II luôn làm trọn vẹn lời hứa phụng sự đất nước mà bà đưa ra từ năm 21 tuổi, cựu thư ký truyền thông của bà nói với Zing.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm