Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Charles III lần đầu tiên phát biểu trước toàn quốc

Vua Charles III vào chiều 9/9 đã gửi thông điệp đến toàn quốc sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Trong đoạn đầu bài phát biểu, Vua Charles III đã bày tỏ lòng kính trọng với mẫu thân. Ông nói Nữ hoàng Elizabeth II "là nguồn cảm hứng và là tấm gương cho tôi cùng gia đình".

Vị tân vương nước Anh khẳng định người mẹ của mình đã cống hiến vì nghĩa vụ với đất nước.

"Như mọi thành viên gia đình tôi có thể thấy, bà đã kết hợp nhiều phẩm chất cùng sự ấm áp, hài hước và năng lực không mệt mỏi để luôn nhìn thấy những điều tốt đẹp nhất ở mọi người", Vua Charles III nói.

Trong bài phát biểu, ông Charles III khẳng định sẽ cố gắng phục vụ mọi người với lòng trung thành, sự tôn trọng và tình yêu "như tôi đã có trong suốt cuộc đời của mình".

Nhà vua thừa nhận lúc này ông sẽ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn, do đó sẽ có ít thời gian cho các hoạt động từ thiện, điều mà ông tích cực làm trong thời gian qua.

thong diep cua vua charles anh 1

Vua Charles III phát biểu bên di ảnh của Nữ hoàng Anh Elizabeth II ngày 9/9. Ảnh: ITN.

thong diep cua vua charles anh 2

Người dân Anh theo dõi bài phát biểu của Vua Charles III hôm 9/9 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters.

thong diep cua vua charles anh 3

Đây là lần đầu tiên Vua Charles phát biểu trước công chúng. Ảnh: Reuters.

Ông cũng thông báo tước vị Hoàng tử xứ Wales sẽ được trao lại cho Hoàng tử William, và phu nhân Catherine sẽ trở thành Công nương xứ Wales.

Vua Charles III cũng bày tỏ tôn kính với Hoàng tử Harry và vợ Meghan, nói rằng "mong muốn bày tỏ tình cảm với cả hai khi họ tiếp tục xây dựng cuộc sống của mình ở nước ngoài".

Ông kết thúc bằng lời tri ân cho Nữ hoàng Elizabeth II: "Gửi đến mẹ yêu dấu, khi mẹ bắt đầu hành trình cuối cùng với người cha quá cố, con chỉ đơn giản muốn nói rằng: Con cảm ơn mẹ. Cảm ơn vì tình yêu và sự cống hiến của mẹ đến gia đình, và đến những quốc gia mẹ phục vụ suốt những năm qua. Cầu mong 'chuyến bay của những thiên thần sẽ hát cho mẹ yên nghỉ'".

Lễ tưởng niệm nữ hoàng Anh cũng sẽ bắt đầu vào lúc 18h tại nhà thờ St Paul, với sự tham gia của Thủ tướng Liz Truss, các bộ trưởng cấp cao và hơn 2.000 người của công chúng.

Sky News dẫn tuyên bố từ phố Downing cho biết bà Truss sẽ cùng các thành viên nội các gặp Vua Charles III vào ngày 10/9, sau khi Hội đồng Đăng cơ chính thức tuyên bố đăng quang vị tân vương nước Anh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden là một trong số nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II.

Video Anh bắn 96 loạt đại bác tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II Những tiếng pháo vang lên khắp nước Anh để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Tại London, 96 loạt đại bác được khai hỏa tại Công viên Hyde, tượng trưng cho số tuổi của vị quân vương.

Thủ tướng Anh diện kiến Vua Charles III tại Điện Buckingham

Cuộc gặp đầu tiên của Vua Charles III trên cương vị quốc vương là với Thủ tướng Liz Truss tại Cung điện Buckingham vào ngày 9/9.

Loạt đại bác tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II

Đội pháo binh nghi lễ ngày 9/9 đã bắn 96 loạt đại bác, tượng trưng cho số tuổi của Nữ hoàng Elizabeth II trước khi bà qua đời.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm