Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden ra cảnh báo nếu đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ

Ông Biden hôm 21/10 cảnh báo việc đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Quốc hội sau bầu cử vào tháng 11 sẽ khiến Mỹ “bùng nổ thâm hụt” ngân sách và “nghiền nát nền kinh tế”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Tại Nhà Trắng hôm 21/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã cho thấy rõ “họ sẽ nghiền nát nền kinh tế vào năm tới”, khi tìm cách cắt giảm an sinh xã hội và Medicare, các chương trình chăm sóc sức khỏe và lương hưu lớn nhất của chính phủ dành cho người cao tuổi, để đổi lấy tăng giới hạn nợ.

"Tôi sẽ không nhượng bộ", Financial Times dẫn lời ông Biden nói.

Bình luận trên được đưa ra giữa lúc đảng Cộng hòa ngày càng chỉ trích mạnh mẽ cách đảng Dân chủ xử lý nền kinh tế trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Reuters cho hay nhiều người không ấn tượng với hiệu suất công việc của ông Biden, trong khi lo ngại về lạm phát và nền kinh tế nhiều hơn là xả súng, phá thai hay chính sách đối ngoại.

Do đó, đảng Dân chủ đang cố gắng vẽ nên một bức tranh tương phản giữa cách 2 đảng quản lý nền kinh tế. Kế hoạch của đảng Cộng hòa tập trung vào cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định, đồng thời cam kết giảm chi tiêu chính phủ.

Trong khi đảng Cộng hòa nói chính sách của họ sẽ giúp hạn chế chi tiêu chính phủ quá mức - điều đảng này tin là thúc đẩy lạm phát, Nhà Trắng phản bác kế hoạch này sẽ dẫn đến thêm bất ổn thị trường.

Ông Biden thừa nhận thăm dò đang thiên về đảng Cộng hòa trong những tuần gần đây, nhưng tin tưởng xu hướng này sẽ đảo ngược.

“Các cuộc thăm dò diễn ra ở khắp mọi nơi”, Reuters dẫn lời ông Biden nói. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến thêm một sự chuyển dịch nữa về phía chúng tôi trong những ngày cuối cùng”.

Kế hoạch gần 380 tỷ USD của ông Biden liên tiếp bị ngáng đường

Kế hoạch xóa nợ trị giá gần 380 tỷ USD cho các khoản vay sinh viên của Tổng thống Joe Biden liên tiếp bị phe Cộng hòa kiện, đồng thời gây chia rẽ trong nội bộ đảng Dân chủ.

Ông Biden sẽ dùng quyền phủ quyết nếu phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ sử dụng quyền phủ quyết để bảo vệ phụ nữ nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ, theo Reuters.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm