Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden: Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh gay gắt chứ không xung đột

Dù đã loại bỏ nhiều đường lối đối ngoại của người tiền nhiệm, Tổng thống Joe Biden vẫn xem Trung Quốc là đối thủ chiến lược số một của Mỹ, theo South China Morning Post.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS vào ngày 7/2, Tổng thống Joe Biden dự đoán Mỹ và Trung Quốc sẽ có sự "cạnh tranh quyết liệt" trong tương lai. Tuy nhiên, ông không cho rằng đây là mối xung đột giữa hai cường quốc của thế giới.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm rằng ông chưa nói chuyện với người đồng cấp Tập Cận Bình của Trung Quốc kể từ khi nhậm chức.

My va Trung Quoc canh tranh quyet liet anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc phỏng vấn với đài CBS vào ngày 7/2 (giờ địa phương). Ảnh: CBS News.

"Tôi từng nói với ông ấy (ông Tập) rằng hai nước không cần xung đột với nhau. Nhưng sự cạnh tranh quyết liệt là không thể tránh khỏi", ông Biden nói.

"Tôi sẽ không làm theo cách mà ông Trump đã áp dụng. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung tuân thủ các nguyên tắc quốc tế về đối ngoại", tân tổng thống Mỹ nói thêm.

Trước đó, trong 4 năm tại vị, cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần công khai chỉ trích Trung Quốc bằng các phát biểu trước dư luận.

Sau khi Nhà Trắng đổi chủ, ông Biden đã loại bỏ một cách có hệ thống nhiều biện pháp gây tranh cãi hơn từ thời Trump, đồng thời báo hiệu rằng Mỹ sẽ quan tâm chặt chẽ đến lợi ích của nước này trong tương lai.

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden Đúng 12h trưa ngày 20/1, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ để trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, trong buổi lễ hiếm hoi không có người tiền nhiệm, ông Donald Trump.

Ông Biden điều chỉnh hiện diện quân sự Mỹ, tập trung vào Trung Quốc

Washington trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden đang tái điều chỉnh phân bổ nguồn lực quân sự toàn cầu, ưu tiên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Biden sẽ thắt chặt liên minh với Nhật để kiềm tỏa Trung Quốc?

Để đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Á, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phải dựa vào hệ thống đồng minh, đặc biệt là Nhật Bản.

Ông Biden: Mỹ sẽ đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận

Trong phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại, Tổng thống Joe Biden nói Trung Quốc là "đối thủ đáng gờm nhất" của Mỹ và tuyên bố sẽ đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều mặt trận.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm