Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden đắc cử, một thị trưởng ở Nhật bỗng dưng nổi tiếng

Thị trưởng của một thị trấn nhỏ ở Nhật Bản bỗng nổi tiếng trên mạng sau khi người ta nhận thấy các ký tự trong tên ông có thể được đọc là “Jo Baiden”.

Ông Yutaka Umeda, 73 tuổi, là thị trưởng ở thị trấn Yamato thuộc tỉnh Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản. Ông bất ngờ khi được người nhà nói rằng một cách đọc khác về tên của ông đang thu hút sự chú ý trên mạng, theo Kyodo.

Hán tự trong tiếng Nhật thường có nhiều cách đọc khác nhau.

Tên của ông Yutaka Umeda khi viết trong tiếng Nhật là 梅田 穣. Họ của ông ngoài cách đọc là “ume” và “da”, còn có thể được đọc thành “bai” và “den”. Và ký tự viết tên của ông Yukata thường được đọc thành “jo”.

“Tôi cảm thấy rất gần gũi với ông ấy (Joe Biden). Cảm giác như thể tôi cũng thắng cử sau khi biết các hãng tin dự đoán ông Joe Biden vượt qua Tổng thống Donald Trump”, ông Umeda nói vào ngày 8/11.

thi truong cung ten ong Biden anh 1

Ông Yutaka Umeda, 73 tuổi, hy vọng có thể giúp thị trấn của ông được biết đến nhiều hơn. Ảnh: Kyodo.

Ông Umeda thậm chí còn nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng ông về thành công của cựu phó tổng thống Mỹ.

Với việc tổng thống tân cử Joe Biden dự kiến nhậm chức vào năm tới, ông Umeda hy vọng đây là cơ hội để thị trấn có dân số khoảng 15.000 người của ông được biết đến nhiều hơn.

“Mặc dù việc làm tổng thống của một siêu cường như Mỹ và thị trưởng của Yamato có quy mô hoàn toàn khác nhau, tôi muốn nghĩ ra cách để quảng bá cho thị trấn”, ông Umeda nói.

Khi ông Barack Obama được bầu làm tổng thống Mỹ năm 2008, một thành phố mang tên Obama ở tỉnh Fukui, miền Trung Nhật Bản, trở nên nổi tiếng ở cả Nhật Bản và nước ngoài.

Khi đến thăm Nhật Bản vào năm 2009, ông Obama cũng nhắc đến thành phố này trong một bài phát biểu: “Và tất nhiên, tôi không thể đến đây mà không gửi lời chào và lòng biết ơn tới công dân của Obama, Nhật Bản”.

Zing từ Mỹ: Ăn mừng ông Biden thắng, người New York vẫn đeo khẩu trang Phương Nguyễn của Zing ghi nhận bầu không khí sôi nổi của những người ủng hộ ông Joe Biden tại New York. Mọi người vẫn tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi ăn mừng cùng nhau.

Chính sách của Mỹ sẽ dịch chuyển ra sao dưới thời ông Biden?

Tổng thống đắc cử Joe Biden có quan điểm gần như trái ngược với ông Trump về một số vấn đề chính sách. Do đó, thế giới sẽ được nhìn thấy một nước Mỹ khác trong 4 năm nữa.

Ba vấn đề chính trong các vụ kiện của phe ông Trump

Đội ngũ tranh cử của ông Trump tuyên bố đẩy mạnh chiến dịch pháp lý để bác bỏ kết quả bầu cử. Tuy nhiên, những đơn kiện này khó có thể tạo ra thay đổi đáng kể nào.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm